May 12, 2024   10:10:32 PM ICT
CCET ไม่ยอมลง

คุณสายใจ อ.อัมพาวา จ.สมุทรสงคราม ถามว่า ก่อนหน้านี้ผู้บริหาร CCET เทขายหุ้นออกมาเป็นจำนวนมาก แล้วทำไมราคาหุ้นถึงไม่อ่อนตัวลงเลย จึงอยากทราบเหตุผลที่ทำให้ราคาหุ้นยืนทรงตัวในระดับสูงอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งอยากให้ช่วยอธิบายถึงพื้นฐานของหุ้นตัวนี้อย่างละเอียด
          การเทขายหุ้นของผู้บริหารเป็นเรื่องที่พบเห็นได้เป็นประจำ และไม่ค่อยมีผลต่อราคาหุ้นในกระดานมากนัก เพราะผู้บริหารส่วนใหญ่ถือหุ้นในสัดส่วนที่น้อยมาก รวมทั้งที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยมีผู้บริหารเทขายออกมาครั้งละมากๆ
          ฉะนั้นต้องว่าเป็นแต่ละกรณีไป เพราะไม่สามารถเหมารวมเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องเดียวกันได้นะครับ
          เนื่องจากผู้บริหารต่างชาตินิยมปั้นธุรกิจของตนเองที่บริหารงานให้รุ่งเรื่องอย่างถาวรหลังจากนั้นถึงจะเทขายหุ้นสร้างผลกำไรให้กับตัวเอง หลังจากลงทุนลงแรงกับบริษัทไปมากจึงไม่ใช่เรื่องต้องตื่นตกใจที่เห็นผู้บริหารกลุ่มดังกล่าวเทขายหุ้น
          ขณะที่ผู้บริหารที่เป็นคนไทย(บางคน) นิยมปั้นข่าวให้กับตัวบริษัท และพยายามแต่งแต้มงบการให้เลิศหรูอลังการเกินความเป็นจริง และมักฉวยโอกาสในตอนที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงเทขายหุ้นเอากำไรเข้ากระเป๋าตนเองเป็นประจำ
          ที่น่าสนใจก็คือ หลังจากนั้นผลประกอบการของบริษัทก็ถดถอยอย่างน่าใจหาย และบางบริษัทถึงขั้นต้องหาพันธมิตรใหม่ใส่เงินเข้ามาช่วยบริษัทก็เยอะแยะนะครับ
          ผมถึงไม่ค่อยหนักใจกับการเทขายหุ้นของผู้บริหารต่างชาติ
          ที่สำคัญ คือ ในสารบบของ กลต. มักไม่ค่อยมีผู้บริหารต่างชาติกระทำความผิดเหมือนกับผู้บริหารในประเทศ
          สำหรับสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น CCET สามารถยืนหยัดต้านแรงเทขายทำกำไรของตลาดฯ พร้อมกันนั้นก็ยังสามารถทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างแข็งแกร่ง น่าเป็นผลมาจากพื้นฐานของบริษัทมั่นคง และสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง
          รวมทั้งนักลงทุนกลุ่มสถาบัน และนักลงทุนต่างชาติมีมมุมมองในเชิงบวกต่อหุ้น CCETจึงไม่ได้สนใจว่าผู้บริหารจะเทขายหุ้น หรือซื้อหุ้นเพิ่ม เพราะนักลงทุนกลุ่มดังกล่าวต้องการแค้ให้บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส และสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องเท่านั้นก็พอแล้วครับ
          ผมถึงไม่สามารถอธิบายถึงพื้นฐานของหุ้น CCET ได้มากกว่านี้ เพราะเท่าที่เห็นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ก็เป็นหุ้นที่เพียบพร้อมไปเสียทุกด้าน และราคาหุ้นก็ไต่ระดับขึ้นไปทำราคาสูงสุดใหม่ๆ ตลอดเวลา
          นักลงทุนจึงต้องพิจารณาข้อมูลที่ผมกล่าวมาทั้งหมดกันเอาเองว่า การเทขายหุ้นของผู้บริหารมีนัยสำคัญต่อหุ้นตัวนี้มากน้อยเพียงใด
          เนื่องจากผมต้องการให้นักลงทุนรู้จักคิดกันเอาเองบ้าง

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,391

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com