May 13, 2024   1:52:11 AM ICT
SH ไร้อนาคต!

คุณอรพิน จาก อ.เมือง ปทุมธานี ถามถึงสาเหตุที่ วรเจตน์ อินทามระ กรรมการSH ถึงเทขายหุ้นทิ้งเกือบ 190 ล้านหุ้นหน้าตาเฉย ทั้งที่ตนเองเป็นคนบอกว่า บริษัทแห่งนี้มีอนาคตที่สดใสรออยู่ เพราะการเบนเข็มไปทำธุรกิจพลังงานจะสร้างผลกำไรเป็นจำนวนมหาศาลให้กับตัวบริษัท จึงอยากรู้ว่าจริงๆ แล้วพื้นฐานของหุ้นตัวนี้ดีจริงไหม
          หากพูดถึงพื้นฐาน SH ต้องยอมรับว่า ไม่ใช่หุ้นที่นักลงทุนต้องสนใจอะไรทั้งสิ้นนะครับ
          เนื่องจากตัวธุรกิจดั่งเดิมไม่สามารถทำกำไรหล่อเลี้ยงตัวบริษัทให้ยืนระยะได้เหมือนธุรกิจอื่นๆ จนโดนกลุ่มผู้ถือใหญ่รายใหม่อย่าง นายวรเจตน์ อินทามระ และ นายสมโภชน์อาหุนัย เข้ามาเทคโอเว่อร์กิจการไปเมื่อปีที่แล้วนี่เอง
          น่าเสียตรงที่การเข้ามาเทคโอเว่อร์กิจการคราวนี้มีเรื่องฉาวโฉ่ตามมามากมาย จนตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งให้ SH ชี้แจงการเข้าทำธุรกรรมต่างๆ หลังพบข้อเคลือบแคลงสงสัยหลายประการ
          โดยเฉพาะเรื่องการซื้อหุ้นบุญเอนกและการขายหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็นเรื่องที่มีการร่ำลือกันอย่างหนาหูว่ามีการยักย้ายถ่ายโอนผลประโยชน์ แต่สุดท้ายกลุ่มผู้บริหารก็แสดงให้เห็นว่าการทำธุรกรรมต่างๆ ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน
          ถึงกระนั้นคนในแวดวงการเงิน และตลาดทุนก็ยังไม่ปักใจเชื่ออยู่ดีนะครับ
          ส่งผลให้นับแต่นั้นเป็นต้นมา SH กลายเป็นหุ้นที่หน่วยงานของตลาดหลักทรัพย์ และ กลต. จับตามมองอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ค่อยน่าไว้วางใจนั้นเอง
          สำหรับเหตุผลที่ผู้ถือหุ้นใหญ่เทขายหุ้นทิ้งครั้งนี้ ผมคงไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากอะไร
          เพราะไม่ใช่หมอดูเทวดาที่หยั่งรู้จิตใจของผู้คนไปเสียทุกเรื่อง
          ที่แน่ๆ ก็คือ SH ไม่ใช่ธุรกิจที่ทำกำไรอย่างแน่นอน และนักลงทุนไม่ควรคาดหวังราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นได้ไกล เพราะองค์ประกอบหลายอย่างไม่เอื้อให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงๆ
          หากนักลงทุนเห็นราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง พร้อมด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หวือหวาก็ขอให้จำไว้ว่า เกิดจากการเข้ามาเล่นเก็งกำไร ไม่ได้เกิดจากปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดขึ้น เพราะผลประกอบการงวด 6 เดือน ยังมีผลขาดทุนสูงถึง 40 ล้านบาท
          ส่วนการเบนเข็มไปทำธุรกิจพลังงานก็ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร เพราะโครงการลงทุนสร้างโรงงานเอทานอล อยู่ระหว่างรอขอใบอนุญาตจากหน่วยงานราชการตามประกาศของคณะรัฐมนตรี เดือนธันวาคม 2549 เรื่องการเปิดเสรี โรงงานผลิตเอทานอล แต่เรื่องจากระเบียบการยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ นั่นหมาความว่า SH คงประสบปัญหาขาดทุนอีกหลายไตรมาส และราคาหุ้นคงอ่อนตัวลงมาเรื่อยๆ
          ฉะนั้นการเทขายหุ้นออกไปเกือบ 190 ล้านบาท น่าจะสืบเนื่องมาจากเรื่องดังกล่าวและนายวรเจตน์ คงได้กำไรจากการฟันส่วนต่างราคาตอนเข้าซื้อหุ้น PP (ซื้อในราคา 0.63บาท แต่ขายไป 1 บาท) ไปเกือบ 70 ล้านบาทก็เท่านั้นเองครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,205

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com