May 14, 2024   2:47:48 AM ICT
DEMCO เพิ่มทุนทำไม

คุณจิรา จากหนองแขม กทม. ถามว่า DEMCO เพิ่งเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นได้ไม่นาน และได้เงินจากการระดมทุนไปกว่า 150 ล้านบาท แต่ล่าสุดกลับประกาศเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่พันธมิตรใหม่ 60 ล้านหุ้น และคาดว่าจะได้เงินประมาณ 300 ล้านบาทไว้ใช้ในการดำเนินงาน จึงอยากทราบเหตุผลว่า ทำไมผู้บริหารถึงไม่ประกาศเพิ่มทุนทีเดียวตอนเข้าตลาดใหม่ เดือนธันวาคม 2549
          ขอเรียนตามตรงว่า ผมไม่ทราบเจตนาของผู้ถือหุ้นใหญ่ว่าทำไมต้องประกาศเพิ่มทุนทั้งที่เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไม่ถึงปี รวมทั้งรู้สึกแปลกใจเหมือนกันว่า ตัวบริษัทมีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนในการดำเนินงานด่วนจี๋ขนาดนั้นเชียวหรือ
          เมื่อผมย้อนกลับมาดูโครงสร้างของการดำเนินธุรกิจก็มีความจำเป็นต้องมีเงินทุนสำรองไว้ใช้สำหรับการทำธุรกิจในอนาคตอย่างมาก
          เนื่องจากตัวเลขล่าสุดบนงบการเงินฟ้องว่า บริษัทมีหนี้ในส่วนของเจ้าหนี้การค้าและตัวเงินจ่ายกว่า 500 ล้านบาท รวมทั้งยังมีหนี้ในส่วนของเงินเบิกเกินบัญชีธนาคารกว่า 100ล้านบาท ส่งผลให้สภาพคล่องทางการเงินไม่คล่องตัวนัก
          โดยเฉพาะในช่วงที่บริษัทจำเป็นต้องรับงานเข้ามาเยอะๆ จำเป็นต้องมีเงินสดไว้ใช้มากกว่าตอนนี้ที่มีเพียง 12 ล้านบาทนะครับ
          ที่สำคัญหากพิจารณาถึงตัวบริษัทที่ประกอบธุรกิจรออกแบบ จัดหา ก่อสร้าง และติดตั้งแบบครบวงจรในงานระบบจำหน่ายไฟฟ้า ระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูง สถานีไฟฟ้าย่อย งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล งานด้านอนุรักษ์พลังงาน งานก่อสร้างเสาโทรคมนาคม ก็จำเป็นต้องประกาศเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงเป็นอย่างยิ่ง
          เนื่องจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานไฟฟ้ามีการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ส่งผลให้เงินลงทุนในส่วนดังกล่าวแพร่สะพัดเป็นจำนวนมาก และหากตัวบริษัทไม่มีเงินทุนมากพอที่จะรองรับการขยายงานดังกล่าว ก็เท่ากับปล่อยให้รายได้หลายพันล้านบาทหลุดมือไปอย่างน่าเสียดาย
          อีกทั้งตัวบริษัทยังมีธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายเสาโครงเหล็กสำหรับระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ระบบโทรคมนาคม และป้ายโฆษณา Bill Board ภายใต้เครื่องหมายการค้าเด็มโก้ส่งผลให้การเพิ่มทุนในคราวนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดแต่อย่างใด
          เนื่องจากการเพิ่มทุนที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทก้าวเดินไปอย่างมั่นคงนั่นเอง
          ส่วนที่มีข่าวลือว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง เพราะมีหุ้นที่เทรดเพียงแค่ 50 ล้านหุ้น จึงง่ายต่อการดันราคานั้น
          ผมคิดว่าเป็นการมองโลกในแง่ร้ายเกินไป เพราะถ้าพิจารณาเรื่องเกมราคาหุ้นกับความตั้งใจในการทำธุรกิจ ต้องยอมรับว่าตัวธุรกิจมีความโดดเด่นกว่าราคาหุ้นหลายเท่าตัว และผู้บริหารของบริษัทก็มีความจำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ
          มิเช่นนั้นจะจ่ายปันผลเป็นหุ้นทำไมหล่ะครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,872

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com