May 13, 2024   10:27:09 PM ICT
MCOT ลงลึกเกินไป

คุณกัลยา จาก อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ถามถึงสาเหตุที่ทำให้หุ้น MCOT ปรับตัวลงแรงนั้นเกิดจากปัจจัยภายนอก ไม่ใช่เกิดจากผลประกอบการมีปัญหาใช่ไหม รวมทั้งต้องการทราบว่าในอนาคตจะทำกำไรได้เพิ่มขึ้นเหมือนก่อนหน้านี้หรือไม่ และจะทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปยืนแถว 35 บาทได้อีกครั้งไหม เพราะมีต้นทุนอยู่ที่ 31 บาท
          หมู่นี้ผมต้องตอบคำถามเรื่องหุ้นขึ้น หรือลงบ่อยเหลือเกิน จึงรู้สึกว่านักลงทุนรายย่อยกำลังขาดความมั่นใจในการลงทุนอย่างแรง
          เนื่องจากหุ้นที่นักลงทุนถามถึงส่วนใหญ่เป็นหุ้นพื้นฐานดี มีการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอเพียงแต่ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับตัวลงแรงตามดัชนี นักลงทุนก็เลยรู้สึกไม่มั่นใจว่า หุ้นที่ตนเองถือยู่จะปรับตัวขึ้นสวนกระแสผันผวนของตลาดได้
          โดยเฉพาะในรายของ MCOT ราคาหุ้นปรับตัวลดลงแรงติดต่อกันหลายวัน และไม่มีทีท่าจะปรับตัวขึ้นได้เมื่อไหร่ ยิ่งทำให้นักลงทุนที่ถือหุ้นรู้สึกกังวลใจมากขึ้น
          ทั้งที่การปรับตัวลงแรงเกิดจากปัจจัยภายนอกเข้ามากระทบเป็นส่วนใหญ่ แต่นักลงทุนกลับตื่นกลัวตามกระแสภายนอกไปด้วย และพยายามจะเทขายหุ้นทิ้งเพื่อตัดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ส่งผลให้นักลงทุนต้องตัดขายหุ้นขาดทุนเป็นประจำ
          โชคดีที่คุณกัลยาไม่ตื่นตกใจเทขายหุ้นเหมือนกับคนอื่นๆ คุณถึงยังไม่ต้องรับู้ผลขาดทุนที่เกิดขึ้น และบันทึกเฉพาะผลขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงเท่านั้นเอง ซึ่งการบันทึกดังกล่าวไม่ได้ทำให้พอร์ตลงทุนเสียหาย เพราะตราบใดที่คุณยังไม่ขายหุ้น คุณก็มีโอกาสถอนทุนคืนได้ทุกเมื่อนะครับ
          แต่มีข้อแม้ว่า หุ้นที่ถือต้องเป็นหุ้นพื้นฐานดีเท่านั้น
          สำหรับประเด็นที่ถามว่า ผลกำไรลดลง จะทำให้ราคาหุ้นลดลงตามไปด้วยนั้น ผมคิดว่าไม่เสมอไปหรอกครับ
          เนื่องจากต้องดูสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงเกิดจากอะไร หากเกิดจากภาวะเศรษฐกิจชลอตัว ก็เชื่อว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นได้ในไม่ช้า
          ในทางกลับกันหากเกิดจากตัวบริษัทมีปัญหาในการดำเนินธุรกิจ ราคาหุ้นอาจปรับตัวลงแล้วลงเลยเหมือนหุ้นบางตัวที่กำลังดิ้นรนหาพันธมิตรใหม่เข้ามากอบกู้กิจการในเวลานี้
          โดยส่วนตัวผมยังมีมุมมองด้านบวกต่อ MCOT เพราะสถานีโทรทัศน์แห่งนี้มีศักยภาพในการทำกำไร และมีโอกาสสร้างรายได้ใหม่ๆ จึงไม่ควรเทขายหุ้นทิ้งเพียงเพราะเห็นคนอื่นเทขายหุ้น แล้วก็เทขายหุ้นตามกันไปนะครับ
          ผมถึงคิดว่าหุ้นมีโอกาสวิ่งขึ้นไปปิดเหนือ 31 บาท แต่จะไปถึง 35 บาทไหม อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับภาวะการลงทุนจะเป็นใจแค่ไหนนะครับ
          เนื่องจากตอนนี้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมายืนอยู่ระดับ 29 บาทแล้วนั่นเอง

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,357

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com