May 13, 2024   6:01:03 PM ICT
MDX วิ่งแรง

คุณวสันต์ จาก อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ถามว่า ทำไมหุ้นน้องใหม่ที่เพิ่งกลับมาซื้อขายครั้งแรกอย่าง MDX ถึงวิ่งแรงมาก ทั้งที่ตัวบริษัทอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ จึงต้องการทราบถึงปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง รวมทั้งอยากรู้ว่า หากลงทุนในหุ้นตัวนี้จะมีโอกาสขาดทุนถึง 20% เหมือนกับที่เพื่อนที่เล่นหุ้นด้วยกันพูดหรือไม่
          ผมจำไม่ได้ว่า ผมเคยพูดถึงเรื่อง หุ้นตัวนั้นจะให้ผลตอบแทนเท่าไหร่ หุ้นตัวนี้จะขาดทุนมากขนาดไหน นะครับ
          เนื่องจากสิ่งที่ผมจำได้ คือ ไม่เคยพูดถึงหุ้นจะขึ้นหรือลงขนาดไหน เพราะผมไม่ใช่หมอดูเทวดาที่หยั่งรู้ไปเสียทุกเรื่อง
          ฉะนั้น ผมถึงไม่เคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสที่นักลงทุนจะได้กำไรเท่านั้นเท่านี้
          โดยเฉพาะคำถามที่ว่า หากลงทุนในหุ้นตัวนี้จะมีโอกาสขาดทุนถึง 20% เหมือนกับที่เพื่อนที่เล่นหุ้นด้วยกันพูดนั้น ผมไม่สามารถบอกว่ามีความเป็นไปได้มากขนาดไหน เพราะบางทีคุณอาจทำกำไรจากหุ้น MDX เป็นกอบเป็นกำก็ได้
          ที่สำคัญ คือ คุณวสันต์ ต้องค้นหาตัวคุณเองให้ได้ว่า ชอบลงทุนในหุ้นเก็งกำไร หรือหุ้นพื้นฐานมากกว่าให้ได้เสียก่อน
          หลังจากนั้นถึงค่อยมาคิดว่า หุ้นที่คุณกำลังพูดถึงเหมาะกับคุณมากน้อยเพียงใดนะครับหากคุณทำได้ตามคำแนะนำ ผมมั่นใจว่าคุณจะประสบความสำเร็จในการลงทุนอย่างมากพร้อมกับปิดโอกาสขาดทุนในทันที
          โดย MDX เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยมุ่งเน้นโครงการเพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาล และสร้างผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาว อันได้แก่ โครงการนิคมอุตสาหกรรม และโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าเป็นต้น
          นอกจากนั้นบริษัทยังเป็นผู้ให้บริการด้านสาธารณูปโภคในโครงการนิคมอุตสาหกรรมและเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินโครงการต่างๆของบริษัทในเครือไม่ว่าจะเป็น โครงการด้านการผลิตไฟฟ้า และการให้บริการด้านสาธารณูปโภค
          ส่วนผลการดำเนินงานในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาก็เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นเป็นลำดับ และสามารถทำกำไรได้ตลอดนะครับ
          ขณะเดียวกันส่วนทุนที่เคยติดลบสูงถึง 5 พันล้านเมื่อปี 2548 ก็กลับมามีส่วนทุนเป็นบวก510 ล้านบาทช่วงไตรมาส 2 ปี 2550
          น่าเสียดายตรงที่ค่า P/E ที่ระดับกว่า 9 เท่า และค่า P/BV ที่ระดับ 1.60 เท่าค่อนข้างสูงเกินไปสำหรับหุ้นที่เพิ่งจากการฟื้นฟูกิจการ แต่ถ้าเทียบกับอนาคตต้องยอมรับว่าหุ้นตัวนี้ยังมีแก๊ปให้วิ่งอีกพอสมควรนะครับ
          สำหรับสาเหตุที่ทำให้หุ้นวิ่งแรงก่อนหน้านี้ ก็เป็นเรื่องปกติสำหรับหุ้นที่เพิ่งกลับเข้ามาซื้อขายครั้งแรก ส่วนจะเป็นของจริงหรือไม่ คงต้องวัดกันยาวๆ นะครับ

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,478

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com