May 13, 2024   2:37:51 AM ICT
ถึงรอบ AMATA

คุณมนตรี จาก อ.เมือง จ.นครปฐม ถามว่า รอบนี้เป็นคิวหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมแล้วใช่ไหม เพราะเห็นมาร์เก็ตติ้งที่ใช้บริการเทรดหุ้นแนะนำให้ซื้อหุ้นกลุ่มดังกล่าวถี่มาก โดยเฉพาะในรายของ AMATA ถือเป็นหุ้นที่น่าลงทุนมากสุด เนื่องจากมีส่วนแบ่งทางการตลาดในนิคมอุตสาหกรรมมากที่สุด จึงอยากรู้ว่าราคาหุ้น ณ ปัจจุบันสามารถลงทุนได้หรือไม่
          หากถามว่าราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตอนนี้สามารถลงทุนได้ไหม ผมขอตอบว่าลงทุนได้หมดทุกตัว โดยไม่ต้องไปพึ่งนักวิเคราะห์ หรือหมอดูที่ไหนมาทำนายทายทักให้เสียเวลาหรอกครับ
          เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาหุ้นทั้งตลาดร่วงลงมาถึง 30% และเพิ่งดีดตัวกลับได้แค่ 10%เท่ากับมีแก๊ปให้ราคาหุ้นวิ่งอีกเยอะ
          ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ถึงเห็นราคาหุ้นหลายตัวปรับตัวขึ้นแรง และอาจปรับตัวขึ้นแรงอีกพักใหญ่เลยก็ว่าได้ เพราะกองทุนในประเทศเข้ามาไล่ซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง
          ผมจึงไม่สามารถบอกว่า รอบนี้เป็นคิวของหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเพียงกลุ่มเดียวนะครับ
          สำหรับพื้นฐานของ AMATA ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง เพราะสามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ รวมทั้งยังสามารถรับรู้รายได้จากบริษัทลูกที่เวียดนาม เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากในประเทศเพียงอย่างเดียวอีกด้วย
          ตรงจุดนี้แหล่ะ! ที่ทำให้กองทุนในประเทศมีมุมมองในเชิงบวกต่อหุ้นตัวนี้
          ประกอบกับ AMATA มีส่วนแบ่งทางการตลาดในส่วนของนิคมอุตสาหกรรมมากสุด จึงคาดการณ์กันว่าจะมีรายได้และผลกำไรเพิ่มขึ้นในอนาคต
          น่าเสียดายที่สถานการณ์ทางการเมืองที่อึมครึมก่อนหน้านี้ ทำให้เป้ารายได้ของบริษัทปีก่อนไม่เป็นไปตามคาดการณ์ ซึ่งกระทบต่อเนื่องมาถึงปีนี้อีกด้วยนะครับ
          สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ AMATA เป็นหุ้นทางเลือกอันดับสุดท้ายที่นักวิเคราะห์แนะนำเพราะนักลงทุนต่างชาติชลอแผนตั้งโรงงานในประเทศไทย ขณะที่บางส่วนก็หันไปตั้งโรงงานยังประเทศอื่นที่มีศักยภาพทัดเทียมกับประเทศไทยเป็นการทดแทน
          ผลดังกล่าวทำให้รายได้ของบริษัทหดหายไปมากเลยทีเดียวนะครับ
          เพียงแต่ช่วงนี้สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มมีความชัดเจนขึ้น นักวิเคราะห์ทั่วไปก็เลยมองว่า น่าจะถึงเวลาของหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเสียที
          ผมเองก็เห็นด้วยกับคำแนะนำดังกล่าว เพราะช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นกลุ่มนี้ปรับตัวลงมาค่อนข้างมากนั่นเอง

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 1,216

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com