May 6, 2024   6:48:42 PM ICT
ลงทุนแบบเน้นคุณค่า จาก thaivi.com

โดย วิบูลย์ พึงประเสริฐ

ผู้เขียนได้มีโอกาสร่วมงานสัมมนาของคุณเอกพิทยา เอี่ยมคงเอกของบริษัทหลักทรัพย์บีฟิท เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2550 ร่วมกับคุณมนตรี ผู้เขียนร่วมของคอลัมน์ Value Way มีผู้เข้าร่วมฟังการบรรยายจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนรายย่อยที่ไม่ได้ทำงานประจำ เพราะเป็นช่วงเวลาบ่ายๆของวันธรรมดา ไม่ใช่วันหยุด

หัวข้อที่สัมนาในวันนั้นพูดถึงเรื่องของการลงทุนแบบเน้นคุณค่าว่าเป็นอย่างไร นักลงทุนรายย่อยโดยทั่วไปจะเริ่มลงทุนแนวนี้ด้วยวิธีไหน

นักลงทุนรายย่อยในตลาดเมืองไทยมักเป็น”นักเก็งกำไร”ซะเป็นส่วนมาก เพราะการเก็งกำไรระยะสั้นในตลาดหุ้นนั้น เป็นเรื่องที่สนุก ตื่นเต้น และท้าทายคล้ายๆกับการเล่นพนันในบ่อนการพนันอย่างไรอย่างนั้น มีได้มีเสีย รวมทั้งมีเรื่องให้ลุ้นกันอยู่ตลอดเวลา

เซียนหุ้นเมืองไทยมักเริ่มต้นจากการเก็งกำไรจนพอร์ตเติบโตกันเป็นร้อยเป็นพันล้านในเวลาไม่นาน ทำให้นักลงทุนทั้งรุ่นใหม่รุ่นเก่าคิดว่าตนเองจะมีเงินเป็นร้อยล้านพันล้านเหมือนเซียนๆเหล่านั้นบ้าง การเก็งกำไรจึงไม่เคยจางหายจากตลาดหุ้นไทย

ถ้าการเก็งกำไรเป็นเรื่อง”ง่าย” ทุกคนในตลาดหุ้นคงเป็นเศรษฐีพันล้านกันหมดแล้ว แต่ในความเป็นจริงนักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่มักขาดทุนในระยะยาวแสดงว่าการเก็งกำไรอาจไม่เหมาะกับทุกคนในตลาดหุ้นก็เป็นไปได้

การลงทุนแบบเน้นคุณค่าจึงเป็น”คำตอบ”สำหรับนักลงทุนรายย่อยที่ต้องการค้นหาหลักการลงทุนในตลาดหุ้นแบบอื่นๆนอกเหนือจากการเก็งกำไร 

แต่พบว่านักลงทุนแบบเน้นคุณค่าในตลาดหุ้นไทยมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับนักเก็งกำไรสาเหตุที่การลงทุนแบบเน้นคุณค่าไม่ค่อยได้รับความนิยมจากนักลงทุนรายย่อยอาจเป็นุดังนี้

หนึ่ง การลงทุนที่แท้จริงเป็นเรื่องน่าเบื่อและไม่น่าตื่นเต้น การซื้อหุ้นแล้วทิ้งไว้เฉยๆโดยไม่ได้ซื้อขายนั้นเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการมีกิจกรรมในตลาดหุ้น การซื้อๆขายๆรายวันเป็นสิ่งที่ช่วยให้นักลงทุนรู้สึกสนุกกับตลาดหุ้น ถ้าปราศจากการเทรดหุ้นเสียแล้ว การลงทุนคงไร้ซึ่งสีสัน

สอง คิดว่าต้องมีความรู้ในทางบัญชีมาก นักลงทุนรายย่อยที่ไม่มีความรู้ทางด้านการเงินเลยคงคิดว่าการลงทุนแบบเน้นคุณค่าคง”ยาก”เกินไปสำหรับเขาแน่ๆ การอ่านงบการเงินจนแตกฉานคงทำได้เฉพาะผู้ที่จบบัญชีและบริหารเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การอ่านงบการเงินทำได้ไม่ยากนัก และไม่ต้องอาศัยปริญญาทางบัญชีแต่อย่างใด เพียงแค่ขยันและเข้าใจในหัวข้อทางการเงินต่างๆก็เพียงพอแล้ว

สาม การลงทุนแบบเน้นคุณค่าต้องอดทนและใช้เวลานาน ปฏิเสธไม่ได้ว่าการลงทุนแบบเน้นคุณค่าต้องใช้เวลาในการที่จะทำให้เงินลงทุนงอกเงยด้วยหลักการของ”ผลตอบแทนทบต้น” ซึ่งในช่วงแรกๆที่เงินลงทุนน้อยคงยังเห็นผลได้ไม่ชัด แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผลตอบแทนทบต้นที่ทำได้จะเพิ่มทวีคูณขึ้นในปีหลังๆ นักลงทุนส่วนใหญ่ต้องการผลตอบแทนเร็วๆซะมากกว่า จึงไม่สามารถรอคอยเวลานั้นได้  จะเห็นว่าการเริ่มต้นลงทุนแบบเน้นคุณค่าคงต้องมากจากการเปลี่ยนแปลงใน”ความคิด”ของตัวนักลงทุนเองเสียก่อน ทั้งในเรื่องของความอดทน ความรู้และจิตใจที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงจากการเก็งกำไรมาเป็นการลงทุน ซึ่งไม่ยากอย่างที่คิดถ้าตั้งใจจริง

ที่มา settrade

เข้าชม: 2,090

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com