April 28, 2024   9:28:33 PM ICT
วิธีเฉลี่ยต้นทุนหุ้น(สำหรับผู้ต้องการซื้อหุ้นไว้ลงทุน)

          หากเพื่อนๆสมาชิกไทยหุ้นต้องการเน้นการลงทุนระยะยาว วิธีลงทุนในหุ้นที่จะไม่ต้องกลายเป็นแมงเม่าในตลาดหุ้น  และไม่ต้องเฝ้าหุ้นทุกๆวัน จนไม่เป็นอันทำการทำงาน  วิธีก็คือกำหนดจำนวนเงินเอาไว้เลยว่าในหนึ่งเดือนหรือสามเดือนเราจะใช้เงินซื้อหุ้นเป็นจำนวนเท่าใดแล้วก็เลือกซื้อหุ้นตามจำนวนเงินที่กำหนดเอาไว้ ไม่ว่าหุ้นจะขึ้นหรือลงก็ลงทุนในจำนวนเงินเท่าเดิม

         

ให้สังเกตุว่า การตั้งเป้าหมายนี้เป็นการตั้งเป้าหมายที่จำนวนเงินไม่ใช่จำนวนหุ้น  นั่นก็คือถ้าซื้อหุ้นที่ราคาแพง ก็ซื้อหุ้นได้จำนวนน้อย ไม่ว่าจะเป็นหุ้นบริษัทเดียวกันหรือต่างบริษัทก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหุ้น บริษัทผลิตน้ำมันมีราคา 100 บาทต่อหุ้น   หุ้นของธนาคารแห่งหนึ่งมีราคา 50 บาทต่อหุ้น หุ้นของบริษัทมือถือแห่งหนึ่งมีราคา5บาทต่อหุ้น

          เราตั้งใจว่าจะซื้อหุ้นทั้งหมดไม่เกิน 10,000 บาท ต่อครั้ง ดังนั้นด้วยเงินจำนวนเดียวกัน จะได้หุ้นไม่เท่ากัน

คือจะได้หุ้นบริษัทผลิตน้ำมัน100หุ้น   หุ้นของธนาคาร200หุ้น หรือหุ้นของบริษัทมือถือ2,000หุ้น แล้วแต่ว่าจะสนใจซื้อหุ้นของบริษัทใด    ถ้าต่อมาหุ้นราคาลดลง  เช่น หุ้นบริษัทผลิตน้ำมันราคาลดลงเหลือ50บาทต่อหุ้น เพื่อนสมาชิกก็จะสามารถซื้อหุ้นได้เท่ากับ200หุ้น ในจำนวนเงินเท่าเดิม หรือถ้าราคาหุ้นขึ้นไปเกิน100บาท จำนวนหุ้นที่ได้ก็จะน้อยลงตามส่วน

          ด้วยวิธีนี้เพื่อนสมาชิกจะได้หุ้นจำนวนที่มากขึ้นในเวลาที่หุ้นราคาตก เป็นการลงทุนที่เป็นอัตโนมัติไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาว่าจะซื้อหุ้นดีหรือไม่และจะซื้อสักกี่หุ้นดีเพราะได้เลือกเอาเงินออมเป็นตัวตั้งไปแล้ว

 

  ปล.ตามสถิติที่บริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งทำออกมาพบมา ว่าคนที่ซื้อหุ้นแล้วถือไว้หลายๆปี โอกาสที่ที่จะขาดทุน จากราคาหุ้นผันผวนขึ้นๆลงๆมีน้อยมากเทียบกับถ้าซื้อหุ้นแล้วถือไว้ไม่ถึงปี

เข้าชม: 3,296

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com