April 28, 2024   2:27:34 AM ICT
หุ้นของบริษัทที่ได้รับการประเมินระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Gov
ที่มา www.manager.co.th
 โดย มาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัหย์จัดการกองทุนไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด
       
       เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากสำหรับหุ้นในกลุ่มนี้ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันประมาณ 80 หุ้น เป็นของบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการจัดระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) และบริษัท ไทยเรทติ้ง แอนด์ อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส จำกัด (TRIS) โดยหลักเกณฑ์สำคัญในการประเมินของ Organization for Economic Co-operation and Development (OECD) และของ SET มีดังนี้
       
       1. สิทธิของผู้ถือหุ้น (Rights of Shareholders)
       
       2. การปฏิบัติที่เท่าเทียมกันต่อผู้ถือหุ้น (Equitable Treatment of Shareholders)
       
       3. บทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย (Role of Stakeholders)

       
       4. การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส (Disclosure and Transparency)
       
       5. ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ (Responsibilities of the Board)

       จากการศึกษาพฤติกรรมราคาของหุ้นทั้ง 80 หุ้น ซึ่งมีมูลค่าการตลาด (Market Capitalization) ราว 32% ของมูลค่าการตลาดรวมของ SET และมีกำไรประมาณ 42% ของตลาดฯ รวมทั้งสิ้น ทำให้เราพบว่า กลุ่มหุ้นนี้ ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า SET ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี หรือ 3 ปี
       
       อีกทั้งยังมีอัตราการจ่ายปันผลที่อยู่ในระดับสูงด้วย และ ING Group ก็มีการบริหารกองทุนลักษณะนี้อยู่ในต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งมีขนาดของสินทรัพย์ประมาณ 17,500 ล้านบาท โดยเป็นกองทุนที่ลงทุนในบริษัทที่ได้รับการจัดระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีการคืนกำไรให้สังคม ดูแลสิ่งแวดล้อม
       
       นั่นคือทั้งหมดของความคิดสนับสนุนให้ ING Funds จัดตั้งกองทุนรวม ?ไอเอ็นจีไทย บรรษัทภิบาล หุ้นระยะยาว? (ING Thai Good Corporate Governance Long-term Equity Fund) ขึ้น และยังช่วยสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ และสภาตลาดทุน ในการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนใน SET มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี สุดท้าย ประโยชน์ก็จะกลับมาสู่ผู้ลงทุนนั่นเอง
       

       

       

       

       
เข้าชม: 1,645

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com