April 28, 2024   12:34:11 PM ICT
หุ้นอสังหาฯ

คุณกมลทิพย์ จากบางบัวทอง นนทบุรี ถามว่าปี 2550 หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาเฟื่องฟูอีกรอบนั้น มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลังประกาศลดภาษีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงต้องการทราบว่า ข่าวดังกล่าวมีผลต่อหุ้นกลุ่มนี้อย่างไรบ้าง
          เอาเข้าจริงคุณกมลทิพย์ก็เป็นนักลงทุนประเภทเฮไหน เฮนนั้นเหมือนกับคนอื่นๆ
          แตกต่างกันตรงที่คุณยังไม่เข้าลงทุน แต่คนอื่นเข้าซื้อหุ้นไปแล้ว ผมถึงอยากเตือนว่าการลงทุนในตลาดหุ้นมีวิธีลงทุนหลายรูปแบบทั้ง ซื้อเมื่ออ่อนตัว ซื้อลงทุนระยะกลางถึงยาวทยอยเก็บเป็นล็อตๆ หรือจะแบ่งเงินออกเป็นก้อนๆ เพื่อเฉลี่ยต้นทุนในหุ้นที่ซื้อ
          ผมถึงรู้สึกหนักใจทุกครั้งที่เห็นนักลงทุนเขียนจดหมายมาถามถึงหุ้นที่ขึ้นไปแล้ว เพราะมันเป็นวิธีการลงทุนที่ไม่ถูกต้องตามหลักการ และเปิดโอกาสได้กำไรจากการลงทุนน้อยมากขณะที่โอกาสติดหุ้นราคาสูงมีมากเหลือเกิน


          ผมเข้าใจว่าธุรกิจอสังหาฯ ที่เป็น developer หรือสร้างบ้านขาย เป็นหุ้นที่ไม่น่าจะถือลงทุนระยะยาว เพราะว่าเป็นธุรกิจที่ยอดขายแต่ละปีต้องเริ่มจาก 0 เมื่อต้นปี และหากบริษัทอสังหาฯ ใดๆ ขายโครงการเดิมหมดและไม่เปิดโครงการใหม่ ก็จะไม่มีรายได้ในปีต่อไป
          ดังนั้นจึงเป็นธุรกิจที่เจ้าของกิจการค่อนข้างเหนื่อยในการที่สร้างโครงการใหม่ๆ มาทดแทนโครงการเดิมตลอดเวลา รวมทั้งเป็นหุ้นที่เป็นวัฎจักรธุรกิจค่อนข้างสูง
          ในแง่การลงทุนหากเราซื้อถูกบริษัท ถูกเวลา ก็ให้ผลตอบแทนในการลงทุนค่อนข้างสูงแต่จะต้องเป็นการลงทุนแบบ hit and run คือ กำไรระดับหนึ่งแล้วต้องขาย ระยะเวลาการลงทุนอาจจะเป็น 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี ขึ้นอยู่กับว่าเราซื้อช่วงไหนของ cycle
          ถ้าซื้อเร็วไปอาจจะต้องรอนานหน่อย แต่ถ้าซื้อช่วงกำลังขึ้นพอดีอาจไม่ต้องรอนาน
          เนื่องจากธุรกิจอสังหาฯ เป็นธุรกิจที่อิงปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้สูง เช่นการเมือง ราคาน้ำมัน ฯลฯดังนั้นในแง่การลงทุนจึงมีความเสี่ยงสูง
          ผมเองคิดว่าก็ไม่ควรให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นที่ขึ้นกับปัจจัยภายนอกสูงมากเกินไปในพอร์ตครับ


          สำหรับหุ้นที่ผมคิดว่าน่าสนใจคงจะไม่ได้เป็นตัวใดตัวหนึ่ง แต่ผมคิดว่ามีหุ้นอสังหาฯประเภทสร้างที่อยู่อาศัย ประมาณ 3-4 ตัว ที่มีศักยภาพสูงและน่าสนใจ และขออนุญาตไม่บอกเป็นรายตัว เพราะหุ้นอสังหาฯ มีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้สูง
          ดังนั้นผู้ที่ซื้อจะต้องศึกษาค่อนข้างละเอียดและยอมรับความเสี่ยงได้ เพราะด้วยความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูงขนาดนี้ จึงไม่เหมาะที่จะแนะนำเป็นรายตัวครับ
          โดยกลยุมธ์การเลือกลงทุนในหุ้นอสังหาริมทรัพย์มีหลักการง่ายๆ แค่ เลือกหุ้นที่มีrevenue / total asset สูง และ ratio ดังกล่าวสูงอย่างเดียวไม่พอ ต้องมี netmargin สูงกว่า 10% ด้วย เพราะไม่เช่นนั้นเราก็ได้หุ้นที่มีแต่ยอดขายแต่ไม่มีกำไรก็เท่ากับว่าบริษัทนั้นทำงานเหนื่อยฟรี เป็นบริษัททำงานเพื่อการกุศลไปครับ

ข่าวหุ้น
/
เข้าชม: 1,961

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com