April 28, 2024   11:54:31 PM ICT
เทคนิคการเลือกกองทุนรวม

โดย บล.กรุงศรีอยุธยา จำกัด

ดิฉันเป็นนักลงทุนรายย่อยในตลาดหลักทรัพย์ฯมา 2-3 ปีแล้ว แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะขาดทุนมากกว่ามีกำไร ดิฉันจึงคิดจะเปลี่ยนวิธีการลงทุนไปลงทุนผ่านกองทุนรวมในหุ้นแทน แต่ก็ตัดสินใจไม่ได้ว่าควรจะลงทุนผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมรายไหน หรือช่วยแนะนำดิฉันด้วยว่า ควรจะพิจารณาจากปัจจัยอะไรบ้าง จะดูผลงานของการบริหารกองทุนหุ้นได้อย่างไร ยุวดี

สำหรับกรณีของคุณยุวดี ผมคงแนะนำไม่ได้ว่าบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนใดที่ดีที่สุด แต่พอจะแนะนำเทคนิคการเลือกกองทุนรวมให้ได้ครับ รับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิดครับ

สิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกสำหรับกรณีนี้ คือ ผลตอบแทนหรือผลการดำเนินงานของกองทุนนั่นเองครับ

โดยปกติบริษัทจัดการกองทุนจะต้องรายงานให้ทราบเป็นระยะอยู่แล้วว่า ที่ผ่านมา กองทุนรวมแต่ละกองทุนมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของผลการดำเนินงานเป็นเท่าใด ถ้ามีผลการดำเนินงานเป็นบวกก็ถือว่ากองทุนนี้ได้กำไร แต่ก็ต้องมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน หรือ benchmark ด้วย

สำหรับกองทุนรวมตราสารทุน ที่เน้นการลงทุนในหุ้น ตามที่คุณยุวดีสนใจ ก็จะนำอัตราผลการดำเนินงานมาเปรียบเทียบกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนี SET index ซึ่งหากผลตอบแทนมีอัตราสูงกว่า SET index แสดงว่ากองทุนนี้มีผลงานดี

จากนั้นลองนำอัตราผลตอบแทนของหลายๆ กองทุนที่มีนโยบายการลงทุนคล้ายกันมาเปรียบเทียบ เราก็จะทราบคร่าวๆ ว่ากองทุนใดมีผลงานดีกว่า และน่าสนใจกว่ากัน

อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนที่บริษัทจัดการแจ้งให้ทราบนั้น เป็นเพียงผลตอบแทนที่เกิดขึ้นในอดีตเท่านั้น ซึ่งไม่ได้เป็นการรับประกันผลตอบแทนในอนาคตนะครับ อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ตลอดเวลา ก็ต้องทำใจยอมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย

นอกจากพิจารณาจากผลตอบแทนแล้ว คุณยุวดีอาจจะพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายของแต่ละกองทุน การให้บริการของบริษัทจัดการ หรือผู้ขายหน่วยลงทุน เป็นต้น

หลายท่านอาจจะถามต่อว่า แล้วจะไปหาข้อมูลอัตราผลตอบแทนของแต่ละกองทุนได้จากที่ใด ง่ายมากครับ ข้อมูลพื้นฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการลงทุน ราคาเสนอขาย ความเสี่ยง หรือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น บริษัทจัดการกองทุนจะรวบรวมข้อมูล ดังกล่าวใส่ไว้ในหนังสือชี้ชวนสรุปข้อมูลสำคัญ ซึ่งสามารถติดต่อขอรับได้จากบริษัทจัดการ หรือผู้ขายหน่วยลงทุน และสำหรับโลกยุคไอที ก็สามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้จากเว็บไซต์ของบริษัทจัดการแต่ละแห่งได้เช่นกันครับ

ประชาชาติ

เข้าชม: 1,766

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com