April 28, 2024   6:55:46 PM ICT
พอร์ตลงทุนจำลอง เครื่องมือเติมความมั่นใจก่อนลงสนามจริง

ปัญหาใหญ่ของนักลงทุนจำนวนไม่น้อยคือ บทที่จะต้องตัดสินใจควักเงินเพื่อลงทุนขึ้นมา ความไม่แน่ใจ ความลังเลมักถามหาอยู่เป็นประจำ

แต่หลังจากนี้ไปลืมเรื่องนี้ไปได้เลยเพราะเซ็ทเทรดดอทคอมได้เปิดโครงการให้ความรู้เรื่องการลงทุนออนไลน์ด้วยการพัฒนาฟังก์ชันพอร์ตการลงทุนจำลอง หรือ Virtual Portfolio บนเวบไซต์ www.settrade.com เพื่อเพิ่มช่องทางให้นักลงทุนมือใหม่และผู้สนใจได้ทดลองลงทุนในหุ้นตราสารอนุพันธ์ และกองทุนรวมด้วยตนเอง เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนจริงๆ โดยใช้ข้อมูลราคาตลาดจริง พร้อมทั้งมีระบบการประมวลผลการลงทุนให้ทันที

"เซ็ทเทรดได้มุ่งส่งเสริมความรู้เรื่องการลงทุนผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุนทุกกลุ่ม โดยได้พัฒนาพอร์ตการลงทุนจำลองขึ้นบนเวบไซต์ของเราเพราะอยากส่งเสริมการขยายฐานผู้ลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ " ชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอทคอม จำกัด ให้ทัศนะ

ซึ่งการขยายฐานผู้ลงทุนผ่านอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมเป้าหมายการขยายฐานของผู้ลงทุนตามแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ของตลาดหลักทรัพย์ (ปี 2550-2552)

โดยแผนการพัฒนา "พอร์ตการลงทุนจำลอง" นี้เป็นการทำงาน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนหลังจากที่เซ็ทเทรดได้เคยทำการสำรวจและพบว่าปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้ลงทุนหันมาใช้อินเทอร์เน็ตในการซื้อขายหลักทรัพย์ คือ การมีความรู้และข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจซื้อขายอย่างพอเพียง

"พอร์ตการลงทุนจำลอง" นี้เหมาะกับผู้ที่กำลังมองหาทางเลือกใหม่ของการลงทุน ผู้ที่ลงทุนผ่านกองทุนรวมและผู้ที่เริ่มลงทุนด้วยตนเอง (Beginner) รวมทั้งผู้ที่เคยมีประสบการณ์การลงทุนมาบ้างแล้ว (Intermediate) แต่ยังไม่ครบทุกตราสารพอร์ตการลงทุนจำลองจะช่วยให้ผู้ลงทุนได้ทดลองลงทุนในตราสารได้หลากหลายมากขึ้น

นักลงทุนมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในการลงทุนทุกตราสาร (Professional)ชนิสาคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากพอร์ตการลงทุนจำลองมากทีเดียว เนื่องจากทำให้สามารถทราบผลตอบแทนจากการลงทุนได้ทุกช่วงเวลาที่ต้องการทำให้สามารถปรับรูปแบบของการลงทุนได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจและรู้การลงทุนในขณะปัจจุบันและติดตามในอนาคตได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอให้โบรกเกอร์รายงานผลการลงทุน

เธออธิบายอีกว่า "พอร์ตการลงทุนจำลอง" ที่พัฒนาขึ้นนี้จะมีการแสดงผลการบริหารจัดการเงินในพอร์ตที่มีการจัดสรรไปลงทุนในตราสารประเภทต่างๆ รวมทั้งคำนวณกำไร และขาดทุนตามผลการลงทุนที่เกิดขึ้นเพื่อให้รู้สถานะของตนเอง ที่สำคัญ ผู้ลงทุนยังสามารถศึกษาขั้นตอนการลงทุนแบบออนไลน์และความรู้จากการลงทุนในตราสารประเภทต่างๆ ได้จาก e-learning โดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุนของตลาดหลักทรัพย์ได้ตลอดเวลาระหว่างการลงทุน ดังนั้น ผู้ที่สนใจจึงสามารถได้รับความรู้เกี่ยวกับการลงทุนพร้อมๆ กับฝึกทักษะการตัดสินใจลงทุนไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ พอร์ตการลงทุนจำลอง จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถกำหนดวงเงินเริ่มต้นในการลงทุน และทดลองจัดสรรเงินลงทุนไปซื้อขายตราสารหุ้น อนุพันธ์ หรือกองทุนรวม และติดตามดูผลตอบแทนจากการลงทุนจำลองได้โดยไม่ต้องใช้เงินจริงโดยจะดูผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนในตราสารแต่ละประเภทหรือดูผลตอบแทนโดยรวมทั้งพอร์ตก็ได้

ขณะเดียวกันผู้ลงทุนยังสามารถเพิ่มลดวงเงินหรือโอนหุ้นเข้าออกได้ตลอดเวลา ตลอดจนแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการซื้อขายต่างๆ ได้ตามความต้องการ เพื่อฝึกฝนกลยุทธ์การตัดสินใจลงทุนของตนเองได้ซึ่งระบบจะมีการคิดคำนวณกำไรขาดทุนจากการลงทุนจำลองให้อัตโนมัติ โดยเปรียบเทียบกับราคาตลาดที่เกิดการซื้อขายจริง ช่วยทำให้เห็นภาพผลตอบแทนจากการทดลองลงทุนของตนเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

"โปรแกรมพอร์ตการลงทุนจำลองเปิดให้บริการในเวบไซต์ www.settrade.com ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป นอกจากนั้น เซ็ทเทรด ดอทคอม ยังนำไปเป็นเครื่องมือช่วยเสริมการเรียนการสอนในหลักสูตรต่างๆ ที่เราร่วมมือกับสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุนซึ่งจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ตในรูปแบบ e-Learning และจัดอบรมสัมมนาตลอดปี 2550 นี้ โดยจะเริ่มในเดือนมีนาคมนี้"

"จิราพร คูสุวรรณ" ผู้อำนวยการบริหารสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ความเห็นเสริมว่า สถาบันได้ช่วยออกแบบหลักสูตรเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นทางอินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับระดับความรู้เรื่องการลงทุนของผู้เข้าอบรม โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็นสำหรับผู้ลงทุนระดับต้นและระดับกลาง

หลักสูตรระดับต้นนั้นเป็นหลักสูตรสำหรับผู้ลงทุนมือใหม่ที่ให้สามารถตัดสินใจลงทุนด้วยตนเองได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น เนื่องจากการลงทุนผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นการลงทุนด้วยตนเอง ไม่มีเจ้าหน้าที่การตลาดคอยให้คำแนะนำ ผู้ที่มาเรียนกับสถาบันไม่เพียงแต่จะมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการซื้อขายหุ้นทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ยังรู้หลักการวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจเลือกหุ้นเบื้องต้น และรู้จักใช้เครื่องมือและข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่แล้วมากมายเข้ามาช่วยในการซื้อขายหุ้นด้วยตนเองเพื่อลดทอนความเสี่ยงให้น้อยลง

ส่วนหลักสูตรระดับกลางนั้นเป็นหลักสูตรที่มุ่งสร้างผู้ลงทุนออนไลน์มืออาชีพที่รู้จักใช้ทุกช่องทางการซื้อขายหลักทรัพย์มาอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตการลงทุนของตน รวมทั้งมีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับการวิเคราะห์หุ้นทั้งปัจจัยพื้นฐานและทางเทคนิคสามารถวิเคราะห์เลือกหุ้นและบริหารพอร์ตได้อย่างมืออาชีพ โดยทั้ง 2 หลักสูตรมีสอนทั้งภาคทฤษฎีและให้ผู้อบรมมีส่วนร่วมโดยการปฏิบัติให้เข้าใจยิ่งขึ้น

นอกจากนี้เรายังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเทอร์เน็ตโดยใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์จริงสำหรับผู้ลงทุนทุกระดับอีกด้วย

มาถึงตรงนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนมือใหม่ มือเก่า หรือมืออาชีพแค่ไหนก็ตามไม่เสียหายอะไร ถ้าคุณจะลองคลิกเข้าไปในพอร์ตลงทุนจำลอง อย่างน้อย น่าจะช่วยเติมความมั่นใจให้คุณได้ก่อนลงสนามจริง

bangkokbiznews

เข้าชม: 3,369

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com