May 11, 2024   11:36:13 PM ICT
PTT รับปีนี้กำไรน้ำมันโต

   “ปตท.” มั่นใจปีนี้ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้น จากปัจจัยราคาน้ำมันในตลาดโลกทรงตัวในระดับสูง ส่วนกำไรน่าจะโตไม่มาก เพราะไม่มีรายได้พิเศษเข้าเหมือนปีก่อน พร้อมรอดูสถานการณ์ 1-2 วันก่อนพิจารณาปรับราคาขายในประเทศอีกครั้ง โบรกฯแนะรอ “ซื้อ” ที่แนวรับราคา 206 บาท
          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า แนวโน้มของภาพรวมปีนี้ในส่วนของยอดขายน่าจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก แต่เรื่องของอัตรากำไรไม่น่าจะเพิ่มมากนัก จากการที่ในปีนี้บริษัทไม่มีรายได้พิเศษ เช่น การขายหุ้น หรือการปรับโครงสร้าง เป็นต้น
          อย่างไรก็ตามขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการดูแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกอีก 1-2 วันว่าจะมีแนวโน้มออกมาเป็นอย่างไรก่อนที่บริษัทอาจจะพิจารณาปรับราคาขายปลีกในประเทศ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ขอดูสถานการณ์พรุ่งนี้หรือต่อไปอีก 2 วันให้แน่ใจว่าแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งราคาขายปลีกในประเทศตอนนี้ยังไม่เปลี่ยน โดยที่ผ่านมาราคามีการเปลี่ยนแปลงเร็ว แต่ค่าการตลาดยังคงต่ำกว่า 1 บาท/ลิตร ดังนั้น ราคาขายปลีกคงไม่มีการปรับลด แต่จะมีแนวโน้มปรับราคาขึ้น” นายประเสริฐ กล่าว
          สำหรับราคาในตลาดโลกขณะนี้ราคาดีเซลอยู่ในระดับ 80 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาเบนซินปัจจุบันอยู่ในระดับ 83 เหรียญต่อบาร์เรลซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูง แต่ยังคงมีแนวโน้มที่ราคาจะมีการปรับขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าราคาคงจะไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากไปกว่านี้มากนัก ขณะที่ในทางกลับกันค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นได้ส่งผลให้ต้นทุนปรับตัวลดลงด้วย
          นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ นครหลวงไทย จำกัด กล่าวว่า ยังคงแนะนำ “ซื้อ” PTT เนื่องจากราคาเหมาะสม ปี 2550 อยู่ที่ 276 บาท จากผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากประเด็นการปล่อยลอยตัวราคา LPG ประกอบกับการเติบโตของธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่เป็นธุรกิจหลักจากความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติที่ยังคงเพิ่มขึ้นในอัตราประมาณ 8% ต่อปี โดยทางเทคนิค ราคาเคลื่อนไหวในลักษณะ SIDEWAY DOWN ใต้ค่าเฉลี่ย 10 วัน แนะนำรอซื้อที่แนวรับ แนวรับที่ 206 บาท แนวต้าน 212 บาท

ที่มา กระแสหุ้น

เข้าชม: 1,140

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com