May 12, 2024   6:02:34 PM ICT
TISCO ไม่คิดค่าฟี
คุณศุภกร จากตลิ่งชัน กทม. ถามว่า การที่ ธนาคารทิสโก้ ไม่คิดค่าธรรมเนียมค่าบริการประเภทต่างๆ อาทิ การฝากถอนเงินสด โอนเงินระหว่างบัญชีข้ามเขต และสามารถกดเงินจากตู้ ATM ไหนก็ได้ ไม่ได้จำกัดจำนวนครั้ง เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากับผลตอบแทนที่ได้รับไหม ทั้งที่ธนาคารใหญ่ๆ ยังต้องดิ้นรนหากินกับรายได้ค่าธรรมเนียมในส่วนนี้อยู่เลย
          ต้องยอมรับว่า คุณศุภกร เป็นนักลงทุนที่ติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นอย่างใกล้ชิดคนหนึ่ง ถึงสงสัยว่าการกระทำดังกล่าวคุ้มค่ากับผลตอบแทนที่ได้รับกลับคืนมาหรือเปล่า
          เนื่องจากธนาคารใหญ่ๆ มุ่งหารายได้เสริมจากค่า fee(ค่าธรรมเนียม) ให้ได้มากที่สุด พอๆ กับรายได้จากดอกเบี้ยและเงินปันผล และที่ผ่านมารายได้ในส่วนนี้ก็มีนัยสำคัญต่อผลกำไรแต่ละไตรมาสมากเสียด้วยนะครับ
          ผมเองก็ค่อนข้างแปลกใจกับการกระทำของ ธนาคารทิสโก้ เป็นอย่างมาก
          ครั้นได้เห็นคำชี้แจงของผู้บริหารว่า ต้นทุนค่าธรรมเนียมในส่วนต่างๆ ที่ไม่คิดนั้นน้อยมาก หากมีลูกค้ามาเปิดบัญชีกับธนาคารทิสโก้ เพราะต้นทุนในส่วนของค่าธรรมเนียมคิดเป็นเพียงร้อยละ 1 ขณะที่ตัวธนาคารนำเงินฝากจากลูกค้าที่มาเปิดบัญชีไปปล่อยได้ถึงร้อยละ 7
          ในสายตาของผมถือว่าเป็นแผนการตลาดที่เยี่ยมยอดของปีนี้ก็ว่าได้นะครับ
          เนื่องจากเป็นนวัติกรรมชิ้นใหม่ที่ยากจะหาธนาคารใดลอกเลียนแบบได้ รวมทั้งที่ผ่านมาธนาคารแห่งนี้ได้ชื่อว่าชำนาญเรื่องการบริหารจัดเงินทุนที่เยี่ยมยอดอยู่แล้ว ผู้บริหารถึงกล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ไม่รู้สึกหนักใจว่าใครจะรวมกับใคร เพราะตัวธนาคารมีจุดขายที่แตกต่างกับคนอื่นอย่างชัดเจน
          ยิ่งมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบใหม่ด้วยการไม่คิดค่าธรรมเนียมค่าบริการประเภทต่างๆ อาทิ การฝากถอนเงินสด โอนเงินระหว่างบัญชีข้ามเขต และสามารถกดเงินจากตู้ ATM ไหนก็ได้ ไม่ได้จำกัดจำนวนครั้ง ยิ่งเป็นการตอกย้ำแบรนด์ธนาคารให้คนทั่วไปได้รับรู้มากทีเดียว
          ในความคิดเห็นส่วนตัวของผมมองว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการพลิกวิกฤติให้กลายเป็นโอกาส เพราะตัวธนาคารไม่มีเวลามากพอที่จะทำการติดตั้งตู้เอทีเอ็มได้ทั่วประเทศ อีกทั้งเป็นการเสนอทางเลือกใหม่สำหรับการให้บริการทางการเงินที่ดกว่ารูปแบบเดิมๆ ที่มีอยู่
          หากเจาะลึกลงไปในรายละเอียด ผมคิดว่าเป้าหมายการให้บริการลักษณะนี้ เพื่อขยายฐานลูกค้า พร้อมๆ กับระดมทุนให้ได้ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อนำเงินทุนที่ได้ไปปล่อยกู้เช่าซื้อโดยมีส่วนต่างดอกเบี้ยเงินฝากกับดอกเบี้ยเงินกู้เป็นตัวกำหนดว่ากำไรในแต่ละช่วงจะมากหรือน้อย
          เมื่อดูรวมๆ แผนการตลาดดังกล่าวเป็นผลดีต่อตัวบริษัทอย่างแน่นอน
          เนื่องจากผมชื่นชมความสามารถของ คุณปลิว มังกรกนก มาแต่ไหนแต่ไร จึงมั่นใจว่าเขาจะนำพาธนาคารแห่งนี้ฝ่ามรสุมการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ได้ตลอดรอดฝั่งนะครับ
          ที่สำคัญ โลกการเงินไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ ผมจึงขอแนะนำให้นักลงทุนติดตามดูเหตุการณ์กันยาวๆ มากกว่ามองอะไรแค่ระยะสั้นๆ
เข้าชม: 1,139

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com