May 12, 2024   1:57:58 PM ICT
ATC กำไร Q1 พุ่ง เล็งปรับเป้าโตเพิ่ม
“อะโรเมติกส์” ฟุ้งไตรมาส 1 กำไรพุ่ง เหตุราคาผลิตภัณฑ์ทรงตัวในระดับสูง จากความต้องการทั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก  “เพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์”  มั่นใจครึ่งปีแรกผลงานทะลุเป้าแน่  ขอดูงบไตรมาส 2 ก่อนปรับประมาณการทั้งปีใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 10% ส่วนประเด็นควบรวม  RRC รับมีหลายขั้นตอนพิจารณา แต่น่าจะชัดเจนปลายปี   ด้านนักวิเคราะห์ประเมินหุ้น ATC แนะนำซื้อ  มองราคาเป้าหมาย 56 บาท
          นายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ATC เปิดเผยว่า แนวโน้มของผลประกอบการไตรมาส 1  จะออกมาค่อนข้างดี เนื่องจากราคาพาราไซลีน และราคาเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับผลกำไรไตรมาส 3 ปี 2549 ที่ในทุกปีจะถือเป็นไตรมาสที่มีรายได้ดีที่สุด โดยในไตรมาส 3 ปีก่อนบริษัทมีกำไรอยู่ที่ประมาณ 2,816 ล้านบาท ทำให้คาดว่าในไตรมาสแรกปีนี้น่าจะมีกำไรน้อยกว่าไตรมาส 3 ปีก่อนเล็กน้อย
          มั่นใจครึ่งปีแรกทะลุเป้า
          ทั้งนี้ บริษัทเชื่อว่ารายได้ และกำไรในครึ่งปีแรกจะเพิ่มขึ้นมากกว่าประมาณการที่คาดไว้ เนื่องจากมีปริมาณความต้องการทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อย่าง ประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา ประกอบกับราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น น่าจะทำให้รายได้รวมของปีนี้เติบโตขึ้นได้มากกว่า 10% แต่ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความต้องการ และราคาผลิตภัณฑ์ ในช่วงครึ่งปีหลังที่อาจจะมีความผันผวนได้
          ขอดู Q2 ปรับเพิ่มประมาณการ
          “คาดการณ์ทั้งปี น่าจะสามารถปรับประมาณการได้หรือไม่ คงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเป็นภาพระยะยาวที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ โดยต้องติดตามในไตรมาส 2 ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าออกมาดีอาจจะทำให้สามารถมองภาพรวมของปีนี้ทั้งปีได้ แต่ในครึ่งปีแรกเท่าที่มองเกินประมาณการที่ตั้งไว้แน่นอน เพราะความต้องการจากประเทศจีนในการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ทำให้ต้องการพาราไซลีนเพื่อผลิตของที่ระลึกจำนวนมาก” นายเพิ่มศักดิ์ กล่าว
          ราคาพุ่ง-ไม่หยุดซ่อมโรงงาน
          สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้รายได้  และกำไรนั้น น่าจะมาจากซัพพลายที่หายไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของเบนซิน ทำให้ราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบันราคาอยู่ในระดับ 1,100 ล้านเหรียญต่อตัน ถือว่าอยู่ในระดับสูง รวมทั้งในปีนี้บริษัทไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงโรงงาน จึงทำให้เดินเครื่องได้เต็มที่ คาดว่าทั้งปีจะมีปริมาณขายอยู่ที่ 6.7 แสนตัน ประกอบกับการปรับปรุงคุณภาพโรงงานเมื่อปีก่อนส่งผลให้ราคาขายเบนซินดีขึ้น
          แผนควบ RRC ชัดเจนปลายปี
          ส่วนประเด็นการควบรวมกับบริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน) หรือ RRC คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายปี เนื่องจากมีขั้นตอนการดำเนินงานหลายขั้นตอน ประกอบกับขึ้นอยู่กับทาง ปตท. ด้วยว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร โดยการดำเนินงานที่คำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก “เรื่องนี้มีหลายขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นเสนอบอร์ดประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งไม่เฉพาะ ATC แต่มีทั้ง RRC และ ATC และ ปตท.ด้วย ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาพิจารณา เนื่องจากจะมีผลต่อผู้ถือหุ้นโดยเฉพาะผู้ถือหุ้นรายย่อยจึงต้องทำทุกอย่างอย่างรอบคอบ” นายเพิ่มศักดิ์ กล่าว
          ประเมินราคาเป้าหมาย 56 บาท
          บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ PHATA ประเมินราคาหุ้น ATC  แนะนำซื้อลงทุน โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 56 บาท หลังคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกจะแข็งแกร่ง คาดว่าจะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.24 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% และ 543% เมื่อเทียบกับปีก่อน  เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีการหยุดซ่อมบำรุง ได้เป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้ความสามารถในการทำกำไรสำหรับผลิตภัณฑ์โพลีนไซลีน (PX) และเบนซิน (BZ) ดีขึ้นอย่างมาก
          ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตคาดว่าจะลดลงจาก 97% เป็น 92%  หลัง 1 สัปดาห์จากการหยุดซ่อมบำรุงในเดือนมกราคม โดยมองว่าความต้องการผลิตภัณฑ์เคมีต้นน้ำเริ่มฟื้นตัว หลังความต้องการได้ลดลงในช่วงมีนาคมถึงเมษายน ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นในธุรกิจอโรเมติกส์ดีขึ้น ซึ่งคาดว่ากำไรขั้นต้นของธุรกิจ BZ จะยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยเพิ่มขึ้น 7%MoM และ 75%YoY  ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจ PX เพิ่มขึ้น
          บรรยาย…
          ATC เป็นผู้นำในธุรกิจอะโรเมติกส์ที่ครบวงจรในภูมิภาคเอเชีย
เข้าชม: 1,092

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com