May 11, 2024   7:52:46 PM ICT
TMB แย่สุด?
คุณสืบศักดิ์ จากบางกอกน้อย กทม. ถามว่า ในบรรดาหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ TMBเป็นหุ้นที่มีฐานะทางการเงินแย่สุดใช่ไหม เพราะประกาศเพิ่มทุนบ่อยมาก ขณะที่โครงสร้างการบริการจัดการก็มีปัญหามาโดยตลอด แสดงว่าหุ้นตัวนี้เป็นหุ้นอันตรายที่ควรหลีกเลี่ยงเข้าลงทุน ผมถึงต้องการคำยืนยันจาก ดร.สมชาย ว่า ความคิดดังกล่าวถูกต้อง
          หากพูดแบบไม่ต้องเกรงใจใคร ผมคิดว่าคำถามของคุณสืบศักดิ์มีความชัดเจนอยู่ในตัวของมันเอง และเป็นคำถามที่คนทั่วไปสงสัยจนถึงทุกวันนี้ว่า ธนาคารทหารไทย มีอนาคตจริงไหม
          เนื่องที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้เข้าโอบอุ้มธนาคารแห่งนี้ด้วยการเข้าเพิ่มทุน ถึง 3 ครั้ง 3 ครา ในรอบ 10 ปี แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีทีท่าจะไปได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะมีปัญหาใหม่ๆ เกิดขึ้นราวกับดอกเห็ดนะครับ
          แม้วันนี้ ธนาคารทหารไทย ซึ่งเป็นซึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็น 1 ในธนาคารชั้นนำของเมืองไทย จะพยายามถอดภาพลักษณ์เก่าๆ ที่มีลักษณะเสมือนธนาคารโบราณคร่ำครึ ขาดรูปแบบการทำงานที่ทันสมัย ปรับเปลี่ยนเป็นธนาคารที่มีพลังงาน และความน่าเชื่อถือ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ใหม่ของธนาคารที่มุ่งสู่การเป็น Universal Bank แต่ก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น
          เนื่องจากอุณหภูมิการแข่งขันของภาคการเงินทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดฐานลูกค้ารายย่อยกลับดำเนินต่อไปภายใต้โอกาสที่ไม่เอื้ออำนวยนักแต่ธนาคารแต่ละแห่งกลับไม่ยอมลดราวาศอกให้คู่แข่งเข้ามาช่วงชิงเค้กของตน
          ตรงข้ามกลับบุกตะลุยสู้เหมือนผู้รู้ที่เห็นโอกาสอยู่เบื้องหน้า หรือนั่นเพราะทุกฝ่ายต่างคิดในทิศทางเดียวกันว่าในวิกฤติย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นเสมอ
          แม้เศรษฐกิจของประเทศจะไม่เฟืองฟูดั่งอดีตที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้บั่นทอนภาคธุรกิจการเงินทำงานเอื้อยลงแต่อย่างใด
          เห็นได้จากวัดอุณหภูมิการแข่งขันยังคงร้อนระอุไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อนๆ แม้จะมีภาระหลายด้านที่ต้องแบกรับ เช่น การสร้างฐานะความแข็งแกร่งให้แบงก์ด้วยการตั้งสำรองตามเกณฑ์มาตรฐานบัญชีใหม่ (IAS 39) ทำเอากำไรของแบงก์หลายแห่งทรุดลงอย่างเห็นได้ชัด
          ถึงกระนั้นก็มิได้ทำให้แบงก์ทั้งระบบต้องหยุดเดินนะครับ
          ผมกล่าวเช่นนี้ เพราะต้องการให้คุณสืบศักดิ์เห็นภาพการแข่งขันว่า แบงก์ใดไม่สามารถปรับตัวเข้ากับตลาดการเงินที่เปิดกว้างได้ ย่อมมีปัญหาเรื่องการทำกำไร และการดำเนินงานในอนาคตอย่างเลี่ยงไม่ได้
          โดยธนาคารทหารไทยถือเป็นธนาคารที่ปัญหามากสุด เพราะโครงสร้างการบริหารจัดการเต็มไปด้วยปัญหามากมาย จนกระทบต่อแผนธุรกิจในอนาคตค่อนข้างรุนแรง และเป็นฉนวนเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาหุ้นอ่อนตัวลงเรื่อยๆนะครับ
          ผมถึงเห็นด้วยกับความคิดของคุณสืบศักดิ์ และคุณควรแนะนำเพื่อนๆ ว่าอย่าเข้าไปเล่นหุ้น TMB จนกว่าจะเห็นโครงสร้างการทำธุรกิจที่ชัดเจน
          ส่วนธนาคารแห่งนี้ถือเป็นธนาคารที่แย่สุดใช่ไหม อันนี้ต้องให้นักลงทุนรายย่อยโหวตเสียงกันเอาเองจะดีกว่านะครับ
ข่าวหุ้น
/
เข้าชม: 1,290

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com