April 28, 2024   3:40:00 AM ICT
ประชุมผู้ถือหุ้น
คุณอรวรรณ จากพญาไท กทม. ถามว่าทำไมนักลงทุนรายย่อยถึงต้องเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีทุกครั้ง และหากไม่ไปเข้าร่วมประชุมจะเกิดอะไรขึ้น เพราะที่ผ่านมาก็เข้าประชุมบ้าง ไม่เข้าประชุมบ้าง ก็ไม่เห็นมีผลเสียอะไรเกิดขึ้นเลย จึงต้องการทราบความจำเป็นในการเข้าประชุมผู้ถือหุ้น
          ผมขอย้ำว่า การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี หรือ การประชุมวิสามัญ ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ผู้ถือหุ้น จำเป็นต้องเข้าร่วมประชุมครั้ง แม้จะมีหุ้นอยู่เพียงไม่กี่ร้อยหุ้น เพราะการไปร่วมประชุมอาจให้อะไรมากกว่าที่ท่านคิด
          เนื่องจากผู้ถือหุ้นเปรียบเสมือน "เจ้าของกิจการ" จึงต้องขยันหมั่นติดตามข่าวสารของบริษัทนั้นอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อบริษัทซึ่งมีหน้าที่ต้องจัดการประชุมผู้ถือหุ้น ไม่ว่าจะเป็นการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นหรือการประชุมผู้ถือหุ้นในครั้งอื่นๆ ผู้ถือหุ้นทุกคนจึงไม่ควรพลาดโอกาสดีๆนั้นด้วยการไปเข้าร่วมการประชุม
          สำหรับประโยชน์ที่ตัวนักลงทุนจะได้รับเห็นชัดเจนสุด คือ ผู้ถือหุ้นทุกรายจะรับทราบถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ของบริษัท โดยผู้บริหารจะชี้แจงถึงประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทตามที่มีผู้ถือหุ้นอยากรู้ หรือเรื่องใดที่มีข้อสงสัยก็สามารถเป็นผู้ตั้งคำถามเองได้
          ที่ผ่านมามักสอบถามความคืบหน้าแผนการลงทุน หรือสาเหตุของกำไรหรือขาดทุนของบริษัท ซึ่งจะทำให้ตัวผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุมทราบรายละเอียดที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเด็นได้มากกว่าการติดตามอ่านผลการประชุมจากรายงานการประชุมเป็นไหนๆ นะครับ
          นอกจากนั้นนยังเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ที่ผู้ถือหุ้นพึงมี ซึ่งได้แก่ สิทธิในการออกเสียงลงคะแนนในเรื่องสำคัญๆ ของบริษัท เช่น สิทธิในการแต่งตั้งกรรมการ และ สิทธิในการแต่งตั้งผู้สอบบัญชี เพียงแต่สิทธิในการออกเสียงของนักลงทุนรายย่อยไม่ค่อยมีผลมากนักเท่านั้นเอง
          ประเด็นเรื่องการออกเสียงแล้วไม่มีผลใดๆ ต่อตัวบริษัท ทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยมองไม่เห็นความสำคัญในการเข้าร่วมประชุม และบางครั้งการจัดประชุมผู้ถือก็จัดกันค่อนข้างไกลส่งผลให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่อยากดันดนไปร่วมประชุม เพราะคิดว่าเปลื้องเงินโดยไม่ใช่เหตุ
          ปัญหาที่ผมกล่าวมาทั้งหมด เป็นต้นตอสำคัญที่ทำให้นักลงทุนไม่อยากเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น
          ถึงกระนั้นอย่าลืมว่า เสียงเล็กๆ หลายเสียงรวมกันย่อมทำให้มีพลังมากขึ้น และการไปใช้สิทธิออกเสียงถือเป็นการรักษาสิทธิและทำหน้าที่ของผู้ถือหุ้น เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนที่ท่านไปลงทุนมีการบริหารงานอย่างโปร่งใส ซึ่งจะสะท้อนไปอยู่ในมูลค่าหุ้น หรือผลตอบแทนจากการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นนะครับ
ข่าวหุ้น
เข้าชม: 1,635

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com