May 11, 2024   9:55:50 PM ICT
SCIB จะดีขึ้น
คุณวรวรรณ จากอ.เมือง จ.เพชรบุรี ถามว่า คำให้สัมภาษณ์ผู้บริหาร SCIB ที่บอกว่าในไม่ช้าธนาคารแห่งนี้จะดีขึ้นเป็นลำดับ และมั่นใจจะได้พันธมิตรใหม่ที่แข็งแกร่งทั้งด้านเงินทุนและชื่อเสียงเข้ามาช่วยบริหารจัดการระบบนั้น เชื่อถือได้มากเพียงใด เพราะที่ผ่านมาธนาคารแห่งนี้ยังไม่ได้แสดงจุดแข็งที่ทัดเทียมกับธนาคารใหญ่ๆ เลยสักครั้ง
          ผมเองเพิ่งจะเห็นนักลงทุนที่เฝ้าติดตามคำพูดของผู้บริหารธนาคารอย่างใกล้ชิดก็คราวนี่แหล่ะ
          เนื่องจากน้อยคนนักจะสนใจ และนำคำพูดของผู้บริหารมาชั่งน้ำหนักว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เพราะมั่วแต่สนใจว่าเรื่องดังกล่าวที่พูดจะทำให้ราคาหุ้นในกระดานปรับตัวขึ้นได้มากขนาดไหน เป็นสาระสำคัญมากกว่า
          ผมถึงค่อนข้างประหลาดใจที่นักลงทุนบางคนเริ่มสนใจพฤติกรรมผู้บริหารระดับสูงที่ชอบให้ข่าวทางด้านบวกเกินความเป็นจริง
          โดยปัญหาที่พบเห็นได้เป็นประจำสำหรับธนาคารขนาดเล็ก คือ ความสามารถในการแข่งขันกับธนาคารใหญ่ๆ ยังเป็นรองและเสียเปรียบทุกด้าน ส่งผลให้รายได้และผลกำไรที่ทำได้ในแต่ละงวดน้อยมากเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับธนาคารขนาดใหญ่
          ส่งผลให้ที่ผ่านมาธนาคารขนาดเล็กต้องปรับเปลี่ยนการบริหารงาน และเลือกเจาะฐานลูกค้าเฉพาะทางเป็นการทดแทน ซึ่งที่ผ่านมากลยุทธ์ดังกล่าวข้างต้นค่อนข้างสัมฤทธิ์ผลเป็นอย่างดีมาตลอด จนทำให้ SCIB กลายเป็นหุ้นดาวงรุ่งที่คนทั่วไปให้ความสนใจอย่างเนื่องแน่น
          พอเวลาผ่านมาได้สักประมาณ 1-2 ปี ความอ่อนแอ่ทางด้านฐานะทางการเงินก้เริ่มปรากฏให้เห็นทีละเล็กทีละน้อย และฐานลูกค้าเฉพาะกลุ่ม(niche market)ก็เติบโตช้าลงอย่างน่าใจหาย จนธนาคารต้องปรับแผนธุรกิจเพื่อเสริมสร้างรายได้เป็นการด่วน
          อีกทั้งตัวธนาคารต้องปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบ และกติกาการทำธุรกิจธนาคารฉบับใหม่อย่าง บาเซิลทู ก็เป็นแรงกดดันสำคัญที่ทำให้การขยับขยายงานหลังจากนี้เต็มไปด้วยความยากลำบาก และไม่รู้จะสัมฤทธิ์ผลเหมือนกับที่ผู้บริหารธนาคารให้ข่าวหรือเปล่า
          ผมเองเป็นคนมองโลกในแง่บวกเสมอ แต่สถานการณ์ในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยปัญหา ทำให้ผมไม่เชื่อว่าธนาคารแห่งนี้จะเป็นดาวรุ่งเหมือนเช่น ธนาคารกรุงศรีฯ
          เนื่องจากธนาคารกรุงศรีเพียบพร้อมไปด้วยทุกอย่างที่สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ต่างชาติต้องการ อาทิ จำนวนสาขาทั่วประเทศ ใบอนุญาติประกอบธุรกิจการเงินประเภทต่างๆ และ
          ชื่อเสียงของธนาคาร เป็นต้น
          องค์ประกอบเหล่านี้ช่วยให้การเข้ามาทำการตลาดด้านสินเชื่อประเภทต่างๆ ง่ายขึ้นเป็นกอง นะครับ
          ดังนั้นโอกาสที่ SCIB จะประสบความสำเร็จเหมือนเช่น BAY น่าเป็นเพียงคำพูดเพื่อปลุกใจธรรมดาๆ ตามสไตล์ผู้บริหารที่นิยมตั้งเป้าหมายในการทำงานจนเป็นอาจินต์ ส่วนจะทำได้ตามที่พูดหรือไม่นั้น คงต้องรอดูกันต่อไปนะครับ
ข่าวหุ้น
/
เข้าชม: 1,117

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com