April 27, 2024   9:23:04 PM ICT
ใช้ Investment Style ทำกำไรในอนาคต

ถึงภาพรวมในไตรมาสที่ 2 อาจจะดูเล่นยาก แต่ "ทิพย์วัลย์ เอี่ยมโอภาส" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บลจ.ธนชาต มองว่า สภาพตลาดอึมครึมไม่สดใส ภาวะแบบนี้มักจะเป็นโอกาสของนักลงทุนประเภทที่รู้จักกันดีคือ นักลงทุนแบบคุณค่า (Value Investment Style) เพื่อหาของดี ราคาไม่แพง เก็บไว้แต่เนิ่น ๆ

หัวใจของ Value Investment Style ก็คือ หาหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็นในระยะยาวคือ หุ้นที่ตอนนี้ราคาต่ำ ทั้งๆ ที่ปัจจัยพื้นฐานแข็งแรงหรืออาจจะไม่แข็งแกร่งในตอนนี้แต่มีแนวโน้มที่จะมีการเปลี่ยนแปลงแล้วนำไปสู่การแข็งแกร่งในอนาคต

โอกาสของการลงทุนแบบ Value Investment Style เกิดจากการที่ผู้ลงทุนส่วนใหญ่จะตัดสินใจลงทุนโดยมองปัจจัยในระยะสั้นเป็นสำคัญ เช่น หุ้นของบริษัทดีๆ แต่ราคาตกชั่วคราวจากปัจจุบันกระทบระยะสั้น โดยไม่ได้เกิดจากความแข็งแกร่งของบริษัทนั้นลดลง บริษัทนั้นยังดีเหมือนเดิม กรณีแบบนี้มีผลทำให้ราคาหลักทรัพย์ต่างจากมูลค่าที่ควรจะเป็นหรือต่างจากศักยภาพในการทำกำไรในระยะยาวของบริษัทนั้น จุดนี้เองที่ทำให้หากใช้ปัจจัยพื้นฐานเลือกหลักทรัพย์ได้ถูกต้อง จะเกิดโอกาสการลงทุนที่จะให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

แต่ Value Investment Style ต้องใช้การวิเคราะห์วิจัยที่พร้อม เพื่อประเมินหาบริษัทดี ราคาถูก จากหุ้นจำนวนมากมายที่มีอยู่ในตลาด

ดังนั้น ในไตรมาสที่ 2 หากเป็นไปตามทิศทางที่หลายๆ คนคาดไว้ คือ อึมครึมที่สุด การลงทุนแบบ Value Investment Style น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน เพราะในตลาดหุ้นไทย ก็ยังมีหุ้นดีๆ อีกไม่น้อย ที่ลงทุนระยะยาวได้

แต่ผู้ลงทุนที่ไม่พร้อมจะทำด้วยตัวเอง จึงอาจลงทุนผ่านกองทุนรวมที่บริษัทจัดการมีชื่อเสียง และมีทีมงานที่พร้อมสำหรับการลงทุนสไตล์นี้

อีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่น่ามองข้ามคือ ลองพิจารณาช่องทางการลงทุนในต่างประเทศ และถ้าชอบ Value Investment Style กองทุนรวมในต่างประเทศเขาแยกแยะให้ผู้ลงทุนเห็นอย่างชัดเจนว่ากองทุนไหนเป็น Value Investment Style และบางกองทุนมีความโดดเด่น ในสไตล์นี้จริงๆ

บริษัทจัดการในต่างประเทศบางบริษัทที่มีชื่อเสียงด้าน Value Investment Style ให้ความสำคัญกับทีมงานวิจัยมาก มีนักวิเคราะห์ และทีมงานเฉพาะในส่วนนี้ถึง 350 คน แต่ละทีมมีความชำนาญพิเศษในการวิเคราะห์วิจัยแต่ละเรื่อง บางกองทุนที่ลงทุนทั่วโลก มีแยกทีมงานวิจัยที่ชำนาญประเทศต่างๆ อีกต่างหาก และบางที่ให้ความสำคัญการทีมวิจัยถึงขนาดไม่รับพนักงานที่จบมาใหม่ๆ แต่จะใช้แต่บุคลากรที่มีประสบการณ์สูง ทำงานมาเป็นสิบปีทั้งนั้น เพื่อสร้างทีมวิจัยที่แข็งแกร่งแสดงความเป็น Value Style ได้อย่างมั่นใจในสายตาผู้ลงทุน

นักลงทุนไทยก็สามารถไปลงทุนในต่างประเทศโดยใช้สไตล์นี้ได้ โดยผ่านกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ หรือกองทุน FIF ที่นำเงินของนักลงทุนไทย ไปลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศที่เป็น Value Style อีกทอดหนึ่ง

กรุงเทพธุรกิจ

เข้าชม: 1,757

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com