May 12, 2024   4:12:10 PM ICT
ATC มาแรง

คุณอรทัย จากบึ่งกุม กทม. ถามว่า ATC จะวิ่งขึ้นไปถึงระดับไหน เพราะก่อนหน้านี้เคยมีคนให้ราคาเป้าหมายที่บริเวณ 40 บาทต้นๆ แต่หุ้นก็ปรับตัวขึ้นมาถึงเป้าหมายดังกล่าวเรียบร้อย ขณะที่ตอนนี้มีการให้ราคาเป้าหมายใหม่บริเวณ 48-56 บาท จึงต้องการทราบว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เพราะเคยได้กำไรจากหุ้นตัวนี้มาแล้วหลายครั้งนั่นเอง
          เป้าหมายหลักในการเขียนจดหมายมาหาผมในครั้งนี้ เพราะต้องการได้กำไรจากหุ้นตัวนี้อีกครั้งใช่ไหมครับ
          เนื่องจากแนวคำถามพุ่งเป้าไปที่ราคาเป้าหมายมากกว่าสนใจเรื่องปัจจัยพื้นฐานของบริษัท รวมทั้งไม่มีการกล่าวถึงอนาคตของธุรกิจปิโตรเคมีจะสดใสเพียงใด หลังจากผ่านพ้นจุดสูงสุดของการทำธุรกิจมาแล้ว
          ฉะนั้นสิ่งที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้ จึงไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นเหมือนกับที่ คุณอรทัย ถามไว้เสียทีเดียว เพราะไม่ต้องการให้นักลงทุนหมกหมุ่นเรื่องราคาเป้าหมายมากเกินไป


          ที่สำคัญ หากย้อนดูฐานะทางการเงินของ ATC จะรู้ได้ทันทีว่า บริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการเติบโตอย่างมั่นคง และปราศจากปัญหาหนี้สินมารบกวนการดำเนินงานเหมือนเมื่อครั้งวิกฤติเศรษฐกิจปี 40
          ผมถึงไม่สนใจเรื่องราคาเป้าหมายสักเท่าไหร่นะครับ
          เนื่องจากผมสนใจแค่ตัวเลขรายได้ ผลกำไรสุทธิ เงินปันผล และมูลค่าทางบัญชีเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นมากน้อยเพียงใด
          หากตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ย่อมทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเองโดยอัตโนมัติ และการปรับตัวขึ้นโดยมีปัจจัยพื้นฐานรองรับมักเป็นการทะยานขึ้นอย่างมั่นคงถาวรนะครับ
          สังเกตได้จากหุ้นบลูชิพส่วนใหญ่มักปรับตัวขึ้นทำราคาสูงสุดใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และไม่เคยมีหุ้นบลูชิพตัวไหนมีราคาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีเลยสักตัวนะครับ
          เมื่อนำเอามูลค่าทางบัญชีที่ระดับ 23.60 บาท มาเทียบกับราคาหุ้นในกระดานบริเวณ46 บาท แล้วหาค่า P/BV ได้ที่ระดับ 1.95 เท่า ก็ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานปี 2549
          เพียงแต่ตอนนี้เพิ่งหมดไตรมาแรก ปี 2550 และผู้บริหารคาดว่าผลการดำเนินงานจะออกมาดีเหมือนเช่นที่ผ่านมา ราคาหุ้นก็สมควรปรับตัวขึ้นทำ new high อีก เพราะปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ
          ดังนั้นอย่ามาถามผมว่า ราคาหุ้นจะไปเท่านั้น เท่านี้ เพราะรู้แค่เพียง ซื้อหุ้นตัวนี้ติดพอร์ตเหมือนกับครั้งก่อนที่คุณได้กำไร แล้วจะดีเองนะครับ

ข่าวหุ้น
/
เข้าชม: 1,065

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com