May 11, 2024   1:07:38 PM ICT
EASTW สูญเงินลงทุน
คุณอรจิรา จากลำลูกกา ปทุมธานี ถามว่า ข่าว EASTW อาจสูญเงินลงทุน 600 ล้านบาท หลังศาลปกครองระยองเพิกถอนกระบวนการคัดเลือกเอกชนให้ผลิตน้ำประปาเพื่อขายให้แก่การประปาส่วนภูมิภาคในพื้นที่ของสำนักงานประปาระยองและเพิกถอนสัญญาให้เอกชนผลิตน้ำประปาระหว่างการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดเพราะเห็นราคาหุ้นอ่อนตัวลงก่อนจะข่าวนี้ออกมาอีก
          ขอเรียนตามตรงว่าผมไม่สามารถตอบเรื่องดังกล่าวได้ เพราะเป็นคดีความที่อยู่ในชั้นศาล การแสดงความคิดเห็นอะไรออกไปอาจไม่เหมาะสมนัก เพราะทางกปภ. กำลังยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองระยองนั่นเอง
          ในขณะที่ผู้บริหารก็ออกมาชี้แจงว่า หากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด วินิจฉัยยืนยันตามคำตัดสินของศาลปกครองชั้นต้น กลุ่มบริษัทมีสิทธิเรียกร้อง กปภ. ให้จ่ายค่าชดเชยรวมถึงสิ่งที่ได้เสียไปให้กับระบบประปา และการสูญเสียรายได้จากระยะเวลาที่คงเหลือของสัญญาฯ
          แค่คำชี้แจงของผู้บริหารเหล่านี้ น่าทำให้คุณอรจิราและนักลงทุนเกิดความรู้สึกอุ่นใจไม่มากก็น้อยนะครับ
          ฉะนั้นเรื่องดังกล่าวคงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของศาล และนักลงทุนอย่างเราๆ ท่านๆคงทำได้แค่ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวอยู่ห่างๆ เพราะคดีความดังกล่าวคงใช้เวลาพิจารณาอีกนานกว่าจะได้ข้อสรุปเป็นเอกฉันท์
          ที่สำคัญหากนักลงทุนติดตามสัดส่วนรายได้ของบริษัทอย่างใกล้ชิดจะรู้ได้ทันทีว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อตัวบริษัทเหมือนที่นักลงทุนวิตกกังวล
          เนื่องจากอัตราการเติบโตของรายได้และผลกำไรของบริษัทอยู่ในช่วง take offและที่ผ่านมาก็มีการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอมาตลอด ทั้งที่ช่วงนั้นบริษัทยังไม่มีการรับรู้รายได้ในส่วนของธุรกิจแขนงใหม่ที่ได้ลงทุนเลย
          สำหรับประเด็นราคาหุ้นอ่อนตัวก่อนข่าวการการฟ้องร้องจะเกิดขึ้นนั้น หากมองจริงๆจะพบว่า ราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมานั้นเกิดจากภาวะการลงทุนไม่ดี นักลงทุนจึงพากันเทขายหุ้นออกมาเป็นจำนวนมาก แต่ราคาหุ้นก็ยังสามารถยืนรักษาแนวรับ 5 บาทได้นะครับ
          เหมือนกับที่ผมกล่าวไว้ทุกครั้งว่า การขึ้นลงของหุ้นท้ายที่สุดจะสะท้อนราคาที่แท้จริงออกมาสอดรับกับพื้นฐานของหุ้น
          ฉะนั้นการลงทุนที่ดีควรมองที่ตัวบริษัทมากกว่าราคาหุ้นที่เหวี่ยงตัวไปมา และควรพิจารณาว่าข่าวสารที่เข้ามากระทบต่อตัวบริษัทเป็นผลกระทบระยะสั้นๆ หรือเป็นผลกระทบระยะยาวกันแน่
ข่าวหุ้น
/
เข้าชม: 1,049

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com