April 28, 2024   2:21:14 PM ICT
Turnover List
คุณวันเพ็ญ จากลาดพร้าว กทม. ถามว่า หุ้นที่ติดอยู่ใน Turnover List เหมาะสำหรับการลงทุนสั้นๆ มากกว่าซื้อลงทุนระยะยาวใช่ไหม เพราะพื้นฐานของหุ้นเหล่านั้นไม่ดีจริงเมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นอย่างหวือหวา เลยอยากทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นเช่นไรกันแน่
          คำถามของคุณวันเพ็ญทำให้ผมต้องท้าวความไปก่อนหน้านี้ว่า การจัดทำหุ้นที่มีTurnover List สูงๆ เป็นผลมาจากตลาดหุ้นก่อนปี 2547 มีการเข้ามาเล่นเก็งกำไรสั้นๆ กันเป็นจำนวนมาก และเลยเถิดเกินพื้นฐานของหุ้นอย่างมาก
          กลต.จึงตัดสินใจจัดทำและเผยแพร่ข้อมูลหุ้นที่มีราคาสูงเกินความเป็นจริงอย่างเป็นทางการในปี 2547
          ก่อนจะไปถึงเรื่อง Turnover List ขออธิบายเรื่องตัวเลข Turnover Ratioก่อน เพราะตัวเลขนี้จะสะท้อนให้เห็นว่า หุ้นที่เทรดกันอยู่มีการซื้อขายกันมากน้อยแค่ไหนซึ่งก็คำนวณได้จากการนำปริมาณการซื้อขายหุ้นนั้นมาหารด้วยจำนวนหุ้นที่ float อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งก็จะได้ตัวเลขที่แสดงให้เห็นว่าหุ้นนั้นมีรอบหมุนเปลี่ยนมือกันไปกี่รอบ
          ทีนี้มาดูกันต่อ ปัจจัยในการเลือกหุ้นว่าหุ้นใดจะอยู่ใน Turnover List ก็คือหุ้นที่มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเกินกว่า 100 ล้านบาท และมี Turnover Ratio ตั้งแต่ 20%ขึ้นไปในรอบสัปดาห์นั้นผมต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่าลำพังหุ้นที่ปรากฏอยู่ใน Turnover List นั้นไม่ได้หมายความว่าเป็นหุ้นไม่ดีหรือไม่ให้ซื้อนะครับ แต่ข้อมูลใน Turnover List นี้จะมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน หากเห็นหุ้นตัวใดมี Turnover สูง ประกอบกับมี P/E Ratioสูงหรือกิจการนั้นมีผลการดำเนินงานขาดทุนอยู่ ก็ควรต้องดูให้ดีก่อนนะ
          ที่ว่าต้องดูกันดี ๆ นี้ก็หมายความรวมถึงโบรกเกอร์ด้วย เพราะหากมีหุ้นตัวใดที่มีผลการดำเนินงานขาดทุน หรือมี P/E Ratio สูงกว่า 100 เท่า หรือเป็นบริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน โบรกเกอร์จะต้องรายงานการซื้อขายหุ้นดังกล่าวต่อ ก.ล.ต.
          โดยการรายงานดังกล่าวทำเพื่อกระตุ้นให้โบรกเกอร์ระมัดระวังในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นตัวกล่าวแก่ผู้ลงทุน และเพื่อให้โบรกเกอร์ใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการให้ลูกค้ากู้ยืมเงินเพื่อซื้อหุ้นดังกล่าว ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อฐานะการเงินของโบรกเกอร์และต่อระบบการซื้อขายของตลาดโดยรวม
          ที่สำคัญ คือ ไม่ได้มีมาตรการใด ๆ ห้ามผู้ลงทุนลงทุนในหุ้นที่ติด Turnover Listและขณะเดียวกันก็ไม่ได้ห้ามโบรกเกอร์ในการให้เงินกู้ยืมแก่ลูกค้าเพื่อซื้อหุ้นดังกล่าว เพียงแต่อาจต้องขอให้ช่วยกันจับตาดูเพิ่มเติม หากโบรกเกอร์ไหนมีลูกค้าที่จะซื้อขายหุ้นตัวที่อยู่ในลิสต์มาก ๆ ก็น่าจะต้องดูเรื่องวงเงินและหลักประกันอีกหน่อย
          ดังนั้นข้อมูลใน Turnover List จึงมีประโยชน์ต่อผู้ลงทุนในการใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาประกอบการตัดสินใจลงทุน โดยหากจะลงทุนในหุ้นที่ติด Turnover List ก็ต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ โดยต้องดูปัจจัยพื้นฐานของบริษัท รวมถึงบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์เกี่ยวกับบริษัทนั้น ๆ ประกอบด้วยเพื่อความไม่ประมาทนะครับ
          เนื่องจากหุ้นที่ติดอยู่ใน Turnover List มักเป็นหุ้นเก็งกำไรสั้นๆนั่นเอง

ข่าวหุ้น

/
เข้าชม: 2,222

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com