May 11, 2024   4:58:04 PM ICT
หุ้น ESOP
คุณสุวิมล จากสมุทรปราการ ถามว่า การออกหุ้น ESOP ส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยอย่างไร เพราะเท่าที่ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เห็นมีแต่กรรมการและพนักงานของบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการออกหุ้นดังกล่าว จึงอยากทราบว่าผู้ถือหุ้นรายย่อยมีสิทธิ์คัดค้านการออกหุ้น ESOP หรือไม่ หลังการออกหุ้นพักหลังๆ ค่อนข้างไปในทางหาเงินใส่กระเป๋ากรรมการเป็นส่วนใหญ่
          เรื่องนี้ผมอยากให้คุณสุวิมลเปิดใจให้กว้าง และมองทั้งด้านบวกและด้านลบไปพร้อมๆกันนะครับเนื่องจากการเสนอขายหลักทรัพย์แก่กรรมการและพนักงาน (Employee StockOption Program ESOP) ซึ่งบริษัทจำนวนมากใช้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท
          การเสนอขายหลักทรัพย์ให้กรรมการและพนักงานนี้ เกิดจากกรรมการเป็นผู้เสนอเรื่องให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติ ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียกับเรื่องที่พิจารณาโดยตรง และในบางกรณีผู้ถือหุ้นอาจได้รับผลกระทบจาก (dilution effect) จากการเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าวด้วย
          กลต.จึงได้ออกกฎเกณฑ์เพื่อรองรับการเสนอขายหลักทรัพย์ ESOPเป็นการเฉพาะเพื่ออำนวยความสะดวกในการเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าว ในขณะเดียวกันก็ช่วยคุ้มครองสิทธิของผู้ถือหุ้นที่อาจได้รับผลกระทบด้วยนะครับ
          สำหรับเกณฑ์ของ ESOP จะมีข้อกำหนดเพื่อสร้างกลไกในการรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นโดยเฉพาะโครงการที่ให้สิทธิแก่กรรมการและพนักงานซื้อหุ้นในราคาต่ำกว่าราคาตลาดจำนวนมาก หรือโครงการที่มีการจัดสรรหุ้นแบบกระจุกตัวในกรรมการหรือพนักงานบางราย
          โดยกำหนดข้อมูลขั้นต่ำที่ต้องเปิดเผย หรือ กำหนดให้การจัดสรรหุ้นแบบกระจุกตัวต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นเป็นรายบุคคล และต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทน ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้บริษัทใช้ ESOP ไปในทางที่เป็นประโยชน์แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นอย่างแท้จริง
          ฉะนั้นการออก ESOP กรณีต่างๆ ถือว่าถูกตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับหลักทรัพย์แล้วขั้นตอนหนึ่ง และหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดฯ เห็นว่า การออกหุ้นดังกล่าวมีข้อสงสัยก็สามารถท้วงติง และให้กรรมการออกมาชี้แจงข้อสงสัยนั้นๆ ได้
          นอกจากนี้ในส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อยก็สามารถคัดค้านการออกหุ้นดังกล่าวได้เช่นกันแต่มีข้อแม้ว่าต้องไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านเกิน 10% นะครับ
          ส่วนประเด็นคำถามที่ว่า กรรมการและพนักงานของบริษัทได้รับประโยชน์จากการออกหุ้น ESOP มากกว่าผุ้ถือหุ้นรายย่อยก็ไม่เสมอไปเช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้หุ้นที่ออกให้กรรมการและพนักงาน ไอทีวี เกือบ 10 ล้านหุ้นก็เป็นเพียงเศษกระดาษเปล่าๆ หลังตัวบริษัทมีปํญหาค่าปรับเกือบ 1 แสนล้านบาทผมคิดว่ากรณีที่คุณหยิบยกขึ้นมาถามเป็นการเหมารวมเกินไป เพราะของจริงต้องว่าเป็นแต่ละกรณีไปนะครับ
ข่าวหุ้น
/
เข้าชม: 1,395

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com