May 12, 2024   2:05:51 PM ICT
SPORT หุ้นถือลงทุน พื้นฐานดีกำไรโตแกร่ง

สยามสปอร์ต” ลั่นรายได้-กำไรปีนี้ยังเติบโต แม้เศรษฐกิจชะลอและการเมืองกดดัน เน้นคุมเข้มต้นทุน เพื่อรักษา Gross Margin ให้อยู่ในระดับ 5-10%  เตรียมเพิ่มอีก 1 รายการทีวี  ไม่วิตกรายได้โฆษณาเหล้าลดลง ส่วนทีวีดาวเทียมคาดสรุปได้ไตรมาส 2   ผู้บริหารลั่นราคาหุ้นขยับช้า เพราะนักลงทุนถือยาว เพื่อรอปันผล ด้านนักวิเคราะห์ประเมินหุ้น  SPORT พื้นฐานดี แนะซื้อเพื่อรอจ่ายปันผล มองแนวรับ 2.48 บาท
          นายอดิศัย วารินทร์ศิริกุล กรรมการ บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ SPORT เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินงานในปี 2550 คาดว่าจะมีรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 1,478.85 ล้านบาท กำไร 77.04 ล้านบาท เนื่องจากยังคงมีปัจจัยด้านการเมืองที่ไม่นิ่ง ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้ผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยลดน้อยลง รวมทั้งการงดออกอากาศโฆษณาที่มีแอลกอฮอล์ทำให้ไม่มีรายได้ในส่วนนี้เข้ามาจำนวนหนึ่ง
          เน้นคุมต้นทุน-รักษากำไรขั้นต้น 5-10%
          “เราจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ที่ประมาณ 5-10% โดยต้องยอมรับว่ารายได้ไม่น่าจะเพิ่มขึ้น  แต่เราจะมีการลดต้นทุนในสิ่งที่ไม่จำเป็นให้มากที่สุด ทำให้รายได้ของบริษัทใกล้เคียงกับปีก่อนได้ แม้เศรษฐกิจในประเทศ จะยังไม่ดีขึ้นก็ตาม” นายอดิศัย กล่าว
          ในปีนี้บริษัทพยายามที่จะลดต้นทุนในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้านของธุรกิจสิ่งพิมพ์ได้ปัจจัยบวกในเรื่องต้นทุนกระดาษที่ลดลง ทำให้มูลค่าต้นทุนในการผลิตลดลงประมาณ 1.8 แสนบาทต่อเดือน จากปีก่อนที่มีมูลค่าในการใช้กระดาษประมาณ 1.2 ล้านบาทต่อเดือน รวมทั้งยังมีการลดจำนวนหน้าในวันที่ไม่มีการแข่งขันลงจาก 40 หน้าเหลือเพียง 32 หน้า ทำให้มีค่าใช้จ่ายลดลง เดือนละ 1.5 ล้านบาทด้วย


          ปรับราคาขาย-ออกสินค้าใหม่
          ขณะเดียวกัน บริษัทจะมีรายได้เพิ่มจากการปรับราคาหนังสือสยามรายวัน จาก 12 บาท เป็น 15 บาท ทำให้รายได้เพิ่มประมาณเดือนละ 600,000 บาท ประกอบกับยังมีรายได้จากการออกสินค้าใหม่ เช่น นิตยสารพิเศษตามลีกฟุตบอลต่างๆ ที่จะเป็นอีกทางที่ช่วยเพิ่มรายได้ ขณะที่ธุรกิจโทรทัศน์ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการห้ามโฆษณาสินค้าที่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งทำให้รายได้ในการโฆษณาลดลงจำนวนหนึ่ง แต่ขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับสถานีโทรทัศน์อยู่ 1 ช่อง เพื่อเสนอการทำรายการเชิงวิเคราะห์ด้านกีฬา โดยคาดว่า น่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ ขณะเดียวกัน กำลังพิจารณาแซทเทิลไลท์ทีวี 24 ชั่วโมง ที่เป็นทีวีดาวเทียม คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปในไตรมาส 2
          ส่วนงานด้านกิจกรรมพิเศษ (Event) นั้น ปัจจุบันบริษัทเป็น Media Partner ให้กับกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่จะจัดขึ้น โดยทางบริษัทสามารถนำโลโก้ หรือแบรนด์ รวมทั้งมาสคอสต่างๆมาใช้ในการส่งเสริมการขาย ซึ่งทางบริษัทมีการแลกเปลี่ยนในการใช้สื่อที่คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40 ล้านบาท
          รับราคาหุ้นสภาพคล่องน้อยถือยาว
          สำหรับเรื่องของราคาหุ้นที่ไม่ค่อยมีสภาพคล่องนั้น ทางบริษัทยอมรับว่าไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องเพราะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด แต่โดยปกติแล้วหุ้น SPORT จะเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี โดยประเมินได้จากมีกำไรอย่างต่อเนื่องมาตลอด 5-6 ปี ประกอบกับยังมีการจ่ายปันผลทุกปี เช่นกัน ดังนั้นการที่หุ้นไม่ค่อยมีการซื้อขายระหว่างวัน  จึงคาดได้ว่าผู้ที่เข้าถือหุ้น SPORT จะเป็นไปได้ว่าส่วนมากเป็นนักลงทุนระยะยาวที่ถือหุ้นเพื่อรอเงินปันผลมากกว่าเล่นตามวัน
          “สยามสปอร์ตเป็นผู้นำสิ่งพิมพ์ด้านกีฬาอันดับหนึ่งของไทย จึงอยากให้ผู้ที่เข้ามาถือหรือซื้อหุ้นมองในเรื่องของพื้นฐานมากกว่าที่จะสร้างสตอรีเพื่อเล่นระหว่างวัน ผู้บริหารเองก็ไม่มีนโยบายที่จะขายออกมาเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง แต่จะซื้อเก็บเพราะหุ้นดีใครก็อยากเก็บ โดยรอจังหวะราคาที่น่าสนใจอาจจะมีการเข้าซื้อก็ได้” นายอดิศัย กล่าว
          แนะซื้อรับข่าวปันผล-แนวต้าน 2.58 บ.
          นายภูวดล ลาภอุดมสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนสายงานวิจัย บริษัท หลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด(มหาชน) หรือ ASP ประเมินราคาหุ้น SPORT ว่า ในเรื่องของพื้นฐานถือเป็นบริษัทที่มีการจ่ายปันผล โดยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับยังมีการเข้ากับกลุ่ม SAMART เพื่อทำธุรกิจสื่อสารในประเทศลาว ส่วนราคาหุ้นยังคงทรงๆอยู่  ถ้านักลงทุนจะเล่นสามารถเก็งกำไรเพื่อรอเงินปันผลได้ ประเมินแนวรับที่ 2.48 บาท แนวต้าน 2.58 บาท

กระแสหุ้น
/
เข้าชม: 2,633

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com