May 4, 2024   6:51:13 AM ICT
?หมอบุญ?ช็อปหุ้น900ล
“หมอบุญ วนาสิน” ประกาศแผนทุ่มเงิน 900 ล้านบาท เทกโอเวอร์บริษัทในตลาดหุ้น ประเดิมซื้อ ซาก APC แล้วนำราชธานีบ้านและที่ดินเข้าตลาดทางอ้อมสุดคุ้มให้ผลตอบแทนเกิน 28% เดินหน้าขอซื้อหุ้น CNT และรับเหมาขนาดกลางอีก 2-3 แห่ง

 

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ราชธานีบ้านและที่ดิน กล่าวว่า ปีนี้เตรียมเม็ดเงินไว้ประมาณ 900 ล้านบาท ในการเข้าซื้อกิจการและหุ้นของบริษัทที่ จดทะเบียนในตลาดหุ้น (บจ.) โดยมีเป้าหมายจะซื้อหุ้น 3-4 บริษัท

ประธานกรรมการ บริษัท ราชธานีบ้านฯ กล่าวว่า บริษัทแรกที่จะซื้อ คือ บริษัท แอ็ดว้านซ์เพ้นท์ แอนด์ เคมิเคิล (ไทยแลนด์) หรือ APC ซึ่งจะใช้เงินเข้าไปเพิ่มทุนทั้งสิ้น 300 ล้านบาท นอกจากนั้นยังสนใจบริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) หรือ CNT และบริษัทรับเหมาขนาดกลางอีก 2 บริษัทแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

“ผมเข้าไปซื้อหุ้นเพื่อต้องการที่จะถือใหญ่ 75% ซึ่งในส่วนของบริษัทรับเหมาก่อสร้างหากได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว ก็จะ นำบริษัทเหล่านั้นมาควบรวมกิจการกัน เพื่อให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และจะคงเหลือการเป็นบริษัทในตลาดหุ้นเพียงแห่งเดียวเท่านั้น และอนาคตก็พร้อมที่จะเข้าไปรุกงานของรัฐบาล โดยเฉพาะรถไฟฟ้าทั้ง 5 เส้นทาง” นพ.บุญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาซื้อหุ้น CNT กับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) อยู่ เพราะเชื่อว่าตามกฎธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ที่กำหนดชัดเจนว่าไม่ให้ธนาคารถือหุ้นในธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักได้ไม่เกิน 10% ซึ่ง SCB ถืออยู่ 166.31 ล้านหุ้น หรือ 41.44% และอีก 119 ล้านหุ้น 29.89% ถือโดยบริษัท ทุนลดาวัลย์ ซึ่งในส่วนของทุน ลดาวัลย์คิดว่าไม่น่าจะขายหุ้นออกมา

นพ.บุญ กล่าวว่า เหตุผลหนึ่งในการซื้อหุ้นของ APC เพื่อต้องการนำบริษัท ราชธานีบ้านฯ เข้าตลาดหุ้นทางอ้อม (แบล็กดอร์ลิสติง) จากเดิมมีแผนจะนำบริษัทราชธานีฯ เข้าตลาดหุ้นและเสนอขายให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) แต่ด้วยสภาพตลาดหุ้นที่ไม่ดีและคงต้องรออีกนาน ดังนั้น จึงเลือกวิธีการเข้าตลาดทางอ้อมแทน ซึ่งจะเห็นผลประโยชน์เร็วกว่า

สำหรับการเข้าซื้อหุ้น APC จะใช้เม็ดเงินจริงๆ เพียง 20 ล้านบาทเท่านั้น เพราะหากหักข้อดีทุกๆ อย่างที่มีอยู่ใน APC เช่น ผลขาดทุนสะสมที่มีอยู่กว่า 200 ล้านบาท สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 5 ปี รวมถึงทรัพย์สินอื่นๆ แล้วก็จะใช้เม็ดเงินไม่มาก แต่ในทางกลับกันจะได้รับผลตอบแทนการเข้าไปลงทุนในอัตราที่ดี ซึ่งกรณีนี้คาดว่าจะได้ผลตอบแทนประมาณ 28%

นพ.บุญ กล่าวว่า หลังเข้าไป APC ก็จะให้ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตามฐานธุรกิจเดิมของราชธานีบ้านฯ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถพลิกฟื้นผลการดำเนินงานกลับมาได้อย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าปีนี้ราชธานีบ้านฯ จะมีรายได้ประมาณ 3 พันล้านบาท

“ขั้นตอนในการซื้อ APC จะต้องลดทุนเพื่อล้างความเสียหายก่อน และผมจะเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนและใส่เงินใหม่ไป 300 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ฐานะบริษัทกลับมาดี”


โพสทูเดย์
เข้าชม: 1,716

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com