May 11, 2024   11:56:57 AM ICT
IRPC
บล.กิมเอ็งแม้ผลกำไรในปีนี้คาดว่าจะมีการฟื้นตัวกลับมาสู่ระดับปกติ โดยมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงแต่นั้นเป็นเพราะว่าผลกำไรปีที่ผ่านมาตกต่ำลงไปมาก ปัจจุบันราคาหุ้นของบริษัทซื้อขายอยู่ที่PER สูงถึง 11.8 เท่า สูงกว่า PER ของกลุ่มพลังงานที่ซื้อขายอยู่ที่ PER 7.7 เท่าค่อนข้างมากและอัตราเงินปันผลตอบแทนก็ต่ำกว่าเฉลี่ยของกลุ่มที่อยู่ที่ 4.5% จากความเสี่ยงการลดสัดส่วนการลงทุนของกลุ่มพันธมิตรลงและราคาหุ้นที่มีราคาสูงกว่า
          บล.บัวหลวงจากแนวโน้มที่ดีของ chemical/refining margin เราชอบ IRPC จาก 1) การที่น่าจะมี upside ของกำไรสุทธิในปีนี้และปีหน้าจาก โครงการลดต้นทุน 2) การปลดล็อกในมูลค่าของสินทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ 3) ความผันผวนของอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำ 4) การขยายตัวอย่างมากและโครงการ upgrade โดยไม่มีการเพิ่มทุน
          บล.นครหลวงไทยจากการเป็นหุ้น Turnaround ที่คาดว่าจะมีการเติบโตในอนาคตสูงจากการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามจากแนวโน้มธุรกิจโรงกลั่นที่เข้าสู่ขาลง SCIBS ปรับลดสมมติฐานค่าการกลั่นของ IRPC ในช่วงปี 2550 -2552 ลง10%มาอยู่ที่ US$4.50 ต่อบาร์เรล
          บล.เอเซีย พลัสยังมีมุมมองเชิงบวกต่อบริษัทฯ โดยได้รับการยืนยันเพิ่มเติมว่าการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันได้ผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ไปมากแล้ว โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้สิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาว (หุ้นกู้หรือเงินกู้ยืม) เพื่อทำ Refinance เงินกู้ระยะสั้นที่จะครบกำหนดในเดือน ก.ย.2550 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่เข้มแข็งขึ้น
          บริษัทหลักทรัพย์ ซื้อ ขาย ถือ ราคา/บาทบล.กิมเอ็ง / - - 5.10บล.บัวหลวง / - - 7.00บล.นครหลวงไทย / - - 7.86บล.เอเซีย พลัส / - - 8.22
ข่าวหุ้น
เข้าชม: 1,181

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com