April 28, 2024   11:33:41 PM ICT
THECO มีปัญหา?

คุณศุภชัย จากลาดพร้าว กทม. ถามว่าทำไมราคาหุ้น THECO ถึงได้อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ผู้บริหารออกมาแสดงความมั่นใจเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทในอนาคตจะดีขึ้น เพราะจะหันไปทำธุรกิจเหล็กเพื่อเสริมสร้างรายได้ รวมทั้งเคยได้ยินว่าคุณชำนิจันทร์ฉาย บอกกับผู้ถือหุ้นว่าเขาเป็น 1 ใน 10 ผู้รู้เรื่องเหล็กมากสุดในประเทศ แล้วทำไมผลประกอบการปี 2549 ถึงออกมาขาดทุนได้
          ผมคิดว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละบุคคลมากกว่า รวมทั้งตัวนักลงทุนเอาใจใส่และศึกษารายละเอียดของผู้บริหารแต่ละรายเคยมีประวัติด่างพลอยมากน้อยเพียงใด
          เนื่องจากการบริหารงาน และกำหนดทิศทางของบริษัท ล้วนขึ้นอยู่กับผู้บริหารมีแนวคิดเช่นไร มีการวางแผนรัดกุมหรือเปล่า ธุรกิจที่ทำอยู่ทุกวันนี้มีอนาคตสดใสเพียงใด และต้องการให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนหรือไม่
          โดยแผนงานดังกล่าวจะเป็นตัวบอกว่า บริษัทแห่งนี้มีอนาคตสดใสเหมือนกับที่ผู้บริหารบอกแก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยจริงไหม
          สำหรับ THECO ผมมองว่าบริษัทมีความเสียเปรียบในการแข่งขันทางด้านผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศในรถยนต์ และในอาคารอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้ผลประกอบการปี 2549 พลิกขาดทุนสูงถึง 186 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร 17 ล้านบาท


          ยิ่งในปัจจุบัน ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับบริษัทรถยนต์ได้เข้ามาตั้งโรงงานผลิตสินค้า รวมถึงการแข่งขันของผู้ผลิตในต่างประเทศที่นำเข้ามาในประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการลดภาษีของ AFTA และจากการเจรจาทวิภาคีเกี่ยวกับ AFTA กับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะกับประเทศจีน จนทำให้การแข่งขันมีความรุนแรงสูงขึ้น
          รวมทั้งการที่ยอดขายสินค้าต้องขึ้นอยู่กับยอดขายรถยนต์ ย่อมทำให้ต้นทุนการดำเนินงานยากที่จะควบคุมได้ และจะส่งผลกระทบต่อตัวบริษัทมากเป็นพิเศษ เพราะฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพวกรถยุโรป ซึ่งเรื่องดังกล่าวกำลังเกิดขึ้นกับตัวบริษัทในภาวะปัจจุบัน
          นอกจากนี้ยังมีเรื่องวัตถุดิบอย่างท่อทองแดงและอลูมิเนียม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านราคาอยู่ตลอดเวลา ยากแก่การประมาณการ และผู้ขายมักจะปรับราคาขายเมื่อโลหะทั้งสองมีราคาสูงขึ้นตลอดเวลา โดยปริมาณการใช้ท่อทองแดงและอลูมิเนียมตกอยู่ร้อยละ 40 ของต้นทุนการผลิตเลยทีเดียวนะครับ

          เรื่องดังกล่าวถือเป็นผลกระทบที่ไม่สามารถผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไปยังลูกค้าได้ ส่งผลให้กำไรขั้นต้นอยู่ในระดับร้อยละ 10 ของราคาขาย และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้บริหารหันไปทำธุรกิจเหล็กเป็นการเสริมรายได้ เพราะเชื่อว่าตนเองเป็นหนึ่งในผู้รู้เรื่องเหล็กดีสุดในอุตสาหกรรม
          น่าเสียดายที่ผู้บริหารอย่าง ชำนิ จันทร์ฉาย ไม่สามารถแสดงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเรื่องการลงทุนต่างๆ ได้เป็นชิ้นเป็นอัน ผมเลยไม่เชื่อว่าหุ้นตัวนี้จะมีอนาคตสดใสเหมือนกับที่ผู้บริหารบอกกับผู้ถือหุ้น
          โดยเฉพาะธุรกิจเหล็กที่เข้าไปลงทุน สุดท้ายก็ไม่เห็นมีอะไรคืบหน้าอย่างที่เป็นข่าวเลยนะครับ
          ผมเองวิเคราะห์เป็นฉากๆ ได้แค่นี้ ที่เหลือต้องให้ผู้บริหารของบริษัทชี้แจงนักลงทุนกันเอาเอง เพราะไม่อยากขุดคุยเรื่องเก่าๆ ในอดีตมาพูดนั่นเอง

ข่าวหุ้น
/
เข้าชม: 1,573

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com