April 28, 2024   8:27:10 PM ICT
APURE มาอีกแล้ว!

คุณเปรมจิต จากอ.เมือง จ.นครปฐม ถามว่า ช่วงหลังมีการเข้ามาไล่ราคาหุ้นAPURE กันอย่างคึกคักอีกรอบ ทั้งที่ผลประกอบการประจำปี 2549 ออกมาไม่ดีเหมือนเช่นปีก่อน จึงต้องการคำแนะนำว่ารอบนี้เหมาะที่จะเข้าเล่นเก็งกำไรสั้นๆ มากน้อยเพียงใด เพราะช่วงต้นปีที่แล้วราคาหุ้นปรับตัวจากระดับ 2 บาท ขึ้นไปถึงระดับ 8 บาทเลยทีเดียว
          ผมเข้าใจว่าจิตวิญญาณของนักลงทุนรายย่อยร้อยละ 80 สนใจหุ้นเก็งกำไรมากกว่าหุ้นพื้นฐานดี เพราะจดหมายที่ตอบส่วนใหญ่สนใจแต่เรื่องหุ้นเก็งกำไรนั่นเอง
          ยิ่งช่วงวหลังบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไม่เอื้อให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มบลูชพเท่ากับเป็นแรงผลักดันนักลงทุนให้วิ่งเข้าหาแต่หุ้นขนาดเล็ก ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีหุ้นขนาดเล็กสับเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นมาให้เห็นกันตลอด
          ผมเองไม่สัดทัด และไม่ชอบหุ้นพื้นฐานแย่ๆ มาแต่ไหน แต่ไร เลยรู้สึกเป็นห่วงคุณเปรมจิตเป็นอย่างมากนะครับ


          เนื่องจากหุ้นที่คุณกำลังอยากเข้าซื้อตัวนี้เต็มไปด้วยปัญหามากมาย รวมทั้งมีปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการทำกำไรมาโดยตลอด จึงรู้สึกว่า การเข้าซื้อหุ้นตัวนี้รังแต่จะสร้างปัญหาหนักใจมากกว่าสบายใจ และอาจทำให้เงินในกระเป๋าคุณหายวับไปดื้อๆ อีกด้วย
          คำแนะนำที่ผมมีให้คุณ คือ หลีกเลี่ยงเข้าลงทุนในหุ้น APURE เพราะตัวธุรกิจไม่ได้ทำกำไรมหาศาลเหมือนที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้
          รวมทั้งสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงช่วงต้นปีที่แล้ว ล้วนมาจากแรงเก็งกำไรสั้นๆ และหากจำกันได้หลังผ่านพ้นช่วงเดือนมีนาคม ราคาหุ้น APURE ก็อ่อนตัวลงมาโดยตลอด จนลงมายืนแถวระดับ 2 บาทอีกครั้ง
          การเข้าลงทุนในหุ้นตัวนี้ถึงมีความเสี่ยงเกินจะบรรยายได้นะครับ
          ที่สำคัญ คือ หากเจาะลึกถึงปัจัยเสี่ยงของบริษัทในเรื่องวัตถุดิบหลักอย่าง ข้าวโพดหวาน และผักผลไม้สดอื่นๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศ ฤดูกาล และเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับผลผลิต โดยราคาจะขึ้นอยู่กับสภาวะดินฟ้าอากาศ อันมีผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตจากการเพาะปลูกในแต่ละปี และความต้องการของผู้ผลิตรายอื่นตลอดจนตลาดสด
          ดังนั้นตัวบริษัทจึงมีความเสี่ยงในแง่ของการเปลี่ยนแปลงปริมาณของวัตถุดิบในแต่ละปีที่จะเข้าโรงงาน และราคาของวัตถุดิบจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตของบริษัท
          เรื่องนี้มองจากมุมไหน ด้านไหนก็เห็นว่า APURE เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงในการลงทุนสูงมากนะครับ


          โดยเฉพาะประเด็นเรื่องค่า P/E ที่ระดับ 48..28 เท่า ทำให้หุ้นตัวนี้เป็นเพียงหุ้นเก็งกำไรสั้นๆ ตามสายตาผมอยู่วันยันค่ำนะครับ

/
เข้าชม: 1,641

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com