May 4, 2024   10:08:55 AM ICT
ตลาดสิงคโปร์ซื้อหุ้นตลาดบอมเบย์

มุมไบ ตลาดหุ้นบอมเบย์(บีเอสอี)ขายหุ้น 5% ให้กับตลาดหุ้นสิงคโปร์(เอสจีเอ็กซ์) ในราคา 42.7 ล้านดอลลาร์ นับเป็นการเข้าถือสิทธิ์ในต่างประเทศเป็นครั้งแรกของตลาดสิงคโปร์
          แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับพัฒนาการในเรื่องนี้เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นสิงคโปร์ใกล้จะซื้อหุ้นบีเอสอีประมาณ 5% แล้ว หลังจากที่มีการเคลื่อนไหวในแบบเดียวกันจากตลาดหุ้นเยอรมัน
          "ตลาดหุ้นสิงคโปร์ใกล้จะซื้อได้แล้ว และอาจมีนักลงทุนการเงินส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน"แหล่งข่าวกล่าว
          แหล่งข่าวอีกคนหนึ่งก็ได้กล่าวกับรอยเตอร์ว่า จะมีการแถลงข่าวการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างตลาดสิงคโปร์ และตลาดหุ้นบอมเบย์ในค่ำวานนี้เช่นกัน
          โฆษกของบีเอสอีก็ยืนยันว่าจะมีการแถลงแผนริเริ่มเชิงกลยุทธ์เมื่อวานนี้แต่ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียด ส่วนตลาดสิงคโปร์ยังไม่ยอมให้ความเห็น
          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เซีย ฟู่ หัว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของตลาดหุ้นสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์เมื่อเดือนมกราคมว่า ตลาดหุ้นสิงคโปร์มองการลงทุนในตลาดหุ้นอินเดียว่าไม่ได้เป็นเพียงการลงทุนทางการเงิน แต่จะพยายามสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ
          หากข้อตกลงนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ก็จะเป็นการเข้าถือสิทธิ์ในต่างประเทศเป็นครั้งแรกของตลาดหุ้นสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสามของเอเชีย
          ในเดือนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นเยอรมันก็ได้ซื้อหุ้นบีเอสอี 5% ในราคา 910 ล้านดอลลาร์
          ข้อตกลงของบีเอสอีกับตลาดหุ้นสิงคโปร์ มีมูลค่าต่ำกว่าข้อตกลงของตลาดเอ็นเอสอีกับ กลุ่มเอ็นวายเอสอี กรุ๊ป อิงซ์มาก โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เอ็นวายเอสอีตีมูลค่าหุ้นเอ็นเอสอี 20% ไว้ 460 ล้านดอลลาร์


          เจเนอรัล แอตแลนติก และกองทุนสาธารณูปโภคเอเชียของซอฟต์แบงก์ เป็นอีกสองกลุ่มที่ได้เข้ามาซื้อหุ้นตลาดเอ็นเอสอี ซึ่งเป็นตลาดหุ้นใหญ่สุดของอินเดียรายละ 5%
          นักวิเคราะห์กล่าวว่า สาเหตุที่มีการประเมินราคาตลาดเอ็นเอสอีสูงกว่าบีเอสอีเพราะมีปริมาณการซื้อขายสูงกว่า โดยเฉพาะในภาคอนุพันธ์ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นแม้ว่าดัชนีหุ้นมาตรฐานของอินเดียอยู่ในตลาดบีเอสอีก็ตาม

          เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา การซื้อขายในภาคเงินสดของตลาดเอ็นเอสอีมีมูลค่า 83,610ล้านรูปี มากกว่าสองเท่าของตลาดบีเอสอี ซึ่งมีมูลค่าการซื้อขาย 38,160 ล้านรูปี ส่วนการซื้อขายอนุพันธ์ ตลาดเอ็นเอสอีมีมูลค่า 354,000 ล้านรูปี ในขณะที่ตลาดบีเอสอีมีมูลค่า8,980 ล้านรูปี
          ตลาดหุ้นต่างชาติได้แห่กันมาซื้อหุ้นตลาดหุ้นอินเดียหลังจากที่มีการทำข้อตกลงออกมาหลายชุดระหว่างตลาดหุ้นต่างๆทั่วโลก เนื่องจากมีแรงกดดันจากลูกค้าให้ตลาดต่างๆลดค่าธรรมเนียมและให้บริการทั่วโลก

ข่าวหุ้น
เข้าชม: 1,591

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com