April 28, 2024   7:00:24 AM ICT
อนาคตของ CNT

คุณวีระ จาก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ถามว่าอนาคตของหุ้น CNT จะสดใสเหมือนกับราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นแรงเป็นรอบๆ หรือไม่ เพราะเท่าที่สังเกตมาเกือบ 1 ปี เห็นราคาหุ้นแกว่งตัวไปมาบริเวณ 2.20-3.50 บาทมาตลอด จึงอยากทราบว่า ราคาหุ้นกับพื้นฐานของบริษัทเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือเปล่า จะได้ตัดสินใจถูกว่าควรเล่นหุ้นตัวนี้ไหม
          รู้สึกว่าพักหลังผมต้องตอบคำถามในทำนองนี้บ่อยมากเกินไป จนรู้พฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนรายย่อยในปัจจุบันไม่ได้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนแต่ออย่างใด


          โดยเฉพาะการขวนข่ายหาความรู้ในการลงทุนเพิ่มเติมนั้น แทบไม่มีอยู่ในหัวนักลงทุนเลยก็ว่าได้ เพราะพฤติกรรมที่แสดงออกในแต่ละครั้งที่ส่งจดหมายมาถึงคอลัมล์ สภาแมงเม่า ส่วนใหญ่สนใจเรื่องการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นทั้งนั้น
          เช่นเดียวกับในรายของ CNT ผมเห็นคุณวีระถามถึงราคาหุ้นกับพื้นฐานของบริษัทเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือเปล่า ก็รู้ได้ทันทีว่าคุณวีระต้องการแค่คนมาคอนเฟิร์มพื้นฐานและการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นแค่นิดหน่อย คุณก็กระโจนเข้าใส่ไม่ยั้งแล้วหล่ะครับ
          ผมจึงขอพูดแค่ประวัติความเป็นมา และปัจจัยพื้นฐานของบริษัท ขณะที่การตัดสินใจลงทุนเป็นหน้าที่ของนักลงทุนนะครับ
          หากย้อนไปในอดีตจะพบว่า CNT เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานวิศวกรรมโยธาทุกประเภท เช่น งานก่อสร้างถนน, งานสาธารณูปโภคพื้นฐาน, งานอาคาร,โรงงาน, งานก่อสร้าง Silo ในระบบ Slip-form, งานรวบรวมท่อบ่อบำบัดน้ำเสีย ฯลฯ

          โดย บริษัทฯ ได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง (ศาลฯ) เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2545 และต่อมาเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2545 ศาลฯ ได้มีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ โดยมี บริษัท ซี เอ็น แอดไวซอรี่ จำกัด เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ
          หลังจากนั้นวันที่ 15 มกราคม 2546 ได้ยื่นแผนฯ ต่อเจ้าหนี้ และได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมเจ้าหนี้ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2546 ศาลฯ ได้ให้ความเห็นชอบด้วยแผนฯเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2546 โดยมี บริษัท ซีเอ็น แอดไวซอรี่ จำกัด เป็นผู้บริหารแผนฯ
          ในระหว่างปี 2546-2547 บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามแผนฯ ดังกล่าวอันประกอบด้วยการปรับโครงสร้างทุน ปรับโครงสร้างหนี้ และปรับโครงสร้างกลุ่มบริษัทจนประสบผลสำเร็จบริษัทฯ จึงได้มีหนังสือส่งถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อขอย้ายหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ออกจากหมวดฟื้นฟูกิจการ (REHABCO) กลับไปทำการซื้อขายในหมวดอุตสาหกรรมปกติตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นควรให้บริษัทฯ พ้นเกณฑ์เพิกถอนและย้ายการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ไปอยู่หมวดอุตสาหกรรมปกติเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2547
          ขณะที่มูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ระดับ 2.40 บาท ค่า P/E อยู่ในระดับ 8.50 เท่า ค่าP/BV อยู่ในระดับ 1 เท่า และในการวัดประสิทธิภาพของบริษัทออกมาเป็นค่า ROA และROE พบว่าประสิทธิภาพดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่องนะครับ

          น่าสนใจตรงที่ช่วงนี้มีข่าวกลุ่มพันธมิตรใหม่สนใจเข้าซื้อหุ้นต่อจาก ธ.ไทยพาณิชย์ ก็เลยทำให้ราคาหุ้นวิ่งกระฉูดอย่างที่เห็น แต่จะขึ้นไปได้นานแค่ไหน อันนี้ต้องติดตามดูกันเอาเอง เพราะผมมีหน้าที่แค่บอกข้อมูลที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวนักลงทุนเท่านั้น6/3/0756-1-48CNTTB

ข่าวหุ้น
/
เข้าชม: 2,410

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com