May 2, 2024   7:31:35 AM ICT
เริ่มต้นซื้อหุ้น ทำงัยดีน้า!!... โดย HP

     ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหน ตั้งแต่ผมเริ่มเข้าวงการ จนถึงปัจจุบัน มีคำถามว่าอยากเล่นหุ้น ต้องทำยังงัย ต้องมีเงินเท่าไหร่ และที่สำคัญคือซื้อยังงัย เพื่อให้ขายแล้วได้กำไร เฮ้อ..เศร้าใจเหลือเกิน เมืองไทย ยังมองตลาดหุ้นเป็นบ่อนอยู่อีกเหรอ แล้วมาบ่นว่าขาดทุน มาบ่นติดดอย
    

สิ่งที่ผมอยากให้ทุกคนที่อยากเข้ามาเล่นหุ้น ก็คือ คุณควรจะศึกษาให้มากพอซะก่อน คำว่า มากพอ นั้น ไม่สามารถระบุได้ว่ามากขนาดไหน แต่เอาเป็นว่าคุณต้องศึกษาอยู่ตลอด เพื่อไม่ให้หลุดจากความรู้ที่คุณควรจะต้องรู้
     อีกอย่างที่อยากจะบอกก็คือ คุณควรที่จะมีความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจซะก่อน เพราะจะทำให้คุณมองออกว่า บริษัทค้าขายอะไร ยังงัย เงินเข้าออกยังงัย แล้วจะกำไรได้ยังงัยบ้าง เพราะถ้าคุณไม่ค่อยจะรู้อะไรเกี่ยวกับการทำธุรกิจเลย คุณก็เหมือนตาบอดยืนอยู่กลางสนามฟุตบอล หรือทุ่งกว้าง ไม่รู้เลยว่าจะเดินไปทางไหน แล้วจะสะดุดอะไรบ้างหรือไม่
     เข้าเรื่องหน่อยแล้วกัน เดี๋ยวจะหาว่ามีแต่น้ำ หุ้น คือ ตราสารทางการเงินที่แสดงถึงความเกี่ยวข้องกับบริษัท ในที่นี้จะพูดถึงหุ้นสามัญ เพราะมีขายมากที่สุดในตลาดหุ้นเมืองไทย หุ้นสามัญ คือตราสารที่แสดงความเป็นเจ้าของบริษัท ดังนั้นไม่ว่าคุณจะถือหุ้นบริษัทใดก็ตาม เป็นล้านหุ้น หรือหุ้นเดียว คุณก็เป็นหนึ่งในเจ้าของบริษัทนั้น เป็นธรรมดาที่ใครๆก็อยากเป็นเจ้าของกิจการหรือบริษัทที่ดี ที่มีกำไร ทำมาค้าขายคล่อง แต่ว่าพอจะซื้อหุ้น กลับมองข้ามเรื่องนี้ไปเลย งงจริงๆแฮะ
     สำหรับขั้นตอนในการที่คุณจะเริ่มซื้อขายหุ้นได้นั้น คุณต้องรู้จักโบรกเกอร์ก่อน โบรกเกอร์คือตัวแทนที่ได้รับการแต่ตั้งหรือรับรองจากกลต. เพื่อเป็นตัวกลางในการรับคำสั่งซื้อขายหุ้นจากนักลงทุน เพราะมันต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการประมวลคำสั่งซื้อขาย เพราะให้เกิดการซื้อขายได้ หากมีการเสนอราคาตรงกัน
     วิธีการเลือกโบรกเกอร์นั้น มีหลักอยู่สองอย่างคือ คุณจะเปิดพอร์ทแบบไหน แบบที่มีและแนะนำมีสองอย่างคือ แบบพรีเพด กับ แบบเงินสด แบบพรีเพด ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเล่นผ่านอินเตอร์เน็ต คือ โอนเงินเข้าบัญชีของบริษัทโบรกเกอร์ แล้วแจ้งโอนเงินไป เพื่อให้เพิ่มจำนวนเงินในพอร์ท แล้วเมื่อตัวเลขเพิ่มขึ้น คุณก็สามารถซื้อขายได้ เงินที่เหลือค้างอยู่ในพอร์ทก็ได้ดอกเบี้ยด้วย อีกแบบคือแบบเงินสด ที่เป็นข่าวฮือฮา คือคุณต้องมีเงินวางหลักประกันไว้ 10% เป็นอย่างน้อยก่อน และเมื่อสั่งซื้อขายได้แล้ว จะต้องเอาเงินมาจ่ายภายใน 3 วันหลังจากวันที่คำสั่งซื้อขายจับคู่เกิดขึ้น
     อีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ค่าคอมมิชชั่นที่จะโดนเรียกเก็บ กลต.กำหนดไว้ว่าขั้นต่ำไม่เกิน 0.25% แต่ว่าหลายแห่งจะมีการเก็บขั้นต่ำต่อครั้งหรือต่อวันด้วย แถมบางที่ยังบังครับเงินโอนเข้าขั้นต่ำด้วย ให้ค้นคว้าดูว่าคุณจะเลือกที่ไหนถึงจะเหมาะกับคุณ โดยดูจากเงินลงทุนที่คุณมี สถานที่ที่ใกล้เคียงที่บ้านหรือที่ทำงานของคุณ และข้อมูลต่างๆที่ได้รับจากทางโบรกเกอร์ รวมถึงการดูแลต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทด้วย แต่ผมไม่แนะนำที่ไหนให้นะ แม้ว่าผมจะใช้ที่เดียวกับที่เจ้าของเว็บไทยหุ้นแนะนำ ก็ขอไกด์ง่ายๆว่าได้ทุกโบรกครับ แต่ให้ดูข้อแม้ต่างๆให้ดีก็แล้วกันครับ
     เมื่อทางเจ้าหน้าที่ของโบรกเกอร์ยืนยันว่าคุณเริ่มเทรดได้แล้ว จากนั้นก็ง่ายมาก แค่โอนเงินเข้าไปแล้วทำตามที่บอก หรือวางเงินค้ำประกันไว้ ก็จะเทรดได้ตามวงเงินที่แต่ละโบรกเกอร์กำหนด ปัญหาก็จะมาอยู่ที่ว่าจะซื้อหุ้นอะไรแล้ว
     การเลือกหุ้น ก็อย่างที่เกริ่นไปแล้ว ว่ามองหากิจการที่ดี แล้วคุณรู้สึกอยากเป็นเจ้าของ และคุณเข้าใจมันได้ดี เพราะจะทำให้คุณรู้ได้ง่ายขึ้นว่า ปัจจุบันและอนาคตมันจะดีหรือแย่ ส่วนจะเลือกยังงัย แล้วราคาตอนนี้ถูกหรือแพงนั้น ไว้จะมาบอกคราวหน้าครับ
     แถมนิดนึง ผมไม่ค่อยจะเขียนยาวเท่าไหร่นะ แต่จะพยายามเขียนให้ยาวขึ้น หรือส่งบ่อยขึ้น เพื่อจะได้อ่านกันต่อเนื่อง ขอบคุณครับที่อ่าน
เข้าชม: 2,251

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com