May 2, 2024   8:08:46 PM ICT
เลือกกองทุนอสังหาฯให้ผลตอบแทนกลางๆ
ในยุคที่ดอกเบี้ยตกต่ำดูเหมือนคนออมเงินต่างดิ้นรนหาทางเลือกลงทุนใหม่ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าเดิม ระยะ 2-3 ปี ที่ผ่านมา กองทุนหุ้น กองทุนตราสารหนี้ อาจจะเป็นที่รู้จักของนักลงทุนกันบ้างแล้ว แต่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ขายให้ประชาชนทั่วไป(กอง1) นั้น นักลงทุนหลายคนอาจต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับการลงทุนในกองทุนประเภทนี้

อย่างไรก็ดี หลังกองทุนรวมบีโอเอ อะพาร์ทเมนท์ หนึ่ง ที่บริหารโดย บลจ.บีโอเอ และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์บางกอก บริหารโดย บลจ.วรรณ ที่เสนอขายเมื่อปีก่อน แม้ผลตอบแทนที่ออกมาจะน้อบกว่าการลงทุนในหุ้น แต่ก็ดีกว่าการลงทุนในตราสารหนี้
       
        กองทุนอสังหาฯมีดีอย่างไร สุทธิพงศ์ พัวพันธ์ประเสริฐ ผู้จัดการกองทุนอสังหาริมทรัพย์อาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) แนะนำนักลงทุนไว้ว่า การลงทถนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ด้วยความที่เป็นสินค้าซึ่งให้ผลตอบแทนระดับกลาง ระหว่างกองทุนหุ้นกับกองทุนตราสารหนี้นั้น
       
        ทุกวันนี้ กองทุนอสังหาริมทรัพย์จึงเป็น Reginal Trend สำหรับภูมิภาคนี้ไปแล้ว ในสิงคโปร์ กองทุนอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าสูง 1.6 พันล้านเหรียญ และกำลังจะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 3 พันล้านเหรียญในปีหน้า ไม่เว้นแม้แต่แดนปลาดิบอย่าง ญี่ปุ่น ก็เป็นที่สนใจในกองทุนประเภทนี้
       
        ดังนั้น ในแผนงาน MFC ปีหน้า กองทุนอสังหาริมทรัพย์จึงถูกบรรจุไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมูลค่ากองทุน 1 พันล้านบาท เพราะมองแนวโน้มปีหน้าตลาดทุนตลาดเงิน ยังมีความผันผวนสูง การออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าลงทุน
       
        สิ่งที่นักลงทุนต้องพิจารณาในการเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์ นอกจากจะคำนึงถึงฝีมือการบริหารงานของผู้จัดการกองทุนแล้ว สิทธิสัญญาในอสังหาริมทรัพย์ และอสังหาริมทรัพย์ที่กองทุนเข้าไปลงทุนด้วย เพราะสิ่งนี้จะบอกถึงมูลค่าเพิ่มของกองทุนในอนาคต หากกองทุนเป็นเจ้าของสินทรัพย์ รายได้จากค่าเช่าอาจไม่ใช่รายได้เพียงด้านเดียวของกองทุน วันหนึ่งที่ขายสินทรัพย์ชิ้นนี้ออกไปได้ เผลอๆกองทุนจะมีรายได้จากส่วนต่างกำไรในการขายอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย
       
        ในเมื่อโอกาสการลงทุนจะสดใส เราต้องมาดูซิว่าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีทิศทางเป็นอย่างไร บริษัท ไนท์แฟรงค์ บริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มีมุมมองว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลุ่มที่มีแนวโน้มดีคือ อาคารสำนักงานในอีก 3-5 ปีข้างหน้ายังอยู่ในช่วงขาขึ้นขณะที่กลุ่มเซอร์วิสอพาร์เมนท์ ได้รับปัจจัยดีจากการเข้ามาของชาวต่างชาติ
       
        โดยในปีที่ผ่านมาการเข้ามาของชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ดังนั้นสินค้าที่กองทุนอสังหาริมทรัพย์จะเลือกลงทุนจึงมีอีก
       มาก
       
        เมื่อ Demand มากกว่า Supply ไม่ใช่ บลจ.เอ็มเอฟซี เท่านั้นที่เห็นโอกาสธุรกิจ แว่วว่า บลจ.วรรณ กำลังจะออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ให้ทันปลายปีนี้เช่นเดียวกัน บลจ.บีโอเอ ที่เปิดตัวกองทุนอสังหาฯเป็นเจ้าแรกจะอยู่ช้าหรือไร คิดไปคิดมา ธุรกิจกองทุนอสังหาริมทรัพย์ปีหน้าจะเร่าร้อนไม่ใช่เล่น
       

ที่มา ผู้จัดการรายสัปดาห์

เข้าชม: 1,960

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com