March 29, 2024   2:38:24 AM ICT
ธีระชัย มองปี 54 ตลาดหุ้นไทยคึกรับเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าต่อ
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)คาดว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยในปี 54 ยังคงมีเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศจำนวนมากจากแผนการออกมาตรการ QE2 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐที่จะเริ่มในเดือน ม.ค.54 ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นไทยและเอเซียยังเติบโตสูง  เนื่องจากผลตอบแทนในตลาดหุ้นเกิดใหม่ยังคงมีความน่าสนใจ รวมถึง เป็นตลาดที่มีการบริหารประเทศที่มีการอิงกับเงินสกุลดอลลาร์ของสหรัฐ จึงทำให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น


          ทั้งนี้ ประเมินว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเซียจะได้รับความสนใจ สะท้อนจากนักลงทุนสถาบันให้น้ำหนักการลงทุนเพิ่มขึ้น 12% และให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดเอเซีย(ยกเว้นญี่ปุ่น)ถึง 70% อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมาจากประเทศเกิดใหม่ เช่น ไทย จีน และบราซิล ถึง 50% แต่เศรษฐกิจของประเทศยุโรปยังมีปัญหา ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นเอเซียที่มีการถอนเงินลงทุนได้ 


          และการที่มีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้ามาลงทุน จะทำให้ตลาดตราสารหนี้มีความคึกคัก และราคาหุ้นน่าจะได้รับผลดี 



          อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ ก.ล.ต. แนะให้ระมัดระวังการลงทุนใน 5 ด้าน คือ 1.การปล่อยสินเชื่อของกลุ่มสถาบันการเงิน จะต้องมีความระมัดระวังในเรื่องหลักประกัน ทั้งการให้สินเชื่อกับธุรกิจและบุคคล 2. ควรมีการตีราคาหลักทรัพย์ค้ำประกันที่ครอบคลุมความผันผวนในปีหน้าที่คาดว่าจะมีสูงขึ้น 3. ต้องประเมินผลกำไรของอุตสาหกรรมหรือบริษัทจดทะเบียนที่ไม่อิงฟองสบู่ เช่น กำไรจากการลงทุนในหุ้น 4. ต้องพิจารณาธุรกิจที่มี D/E ไม่สูงเกินไป 5. ไม่มีการขยายธุรกิจหรือกิจการไปยังธุรกิจที่ไม่มีความชำนาญ
เข้าชม: 2,139

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com