March 29, 2024   6:23:01 AM ICT
ลงทุนอย่างไร อุ่นใจไม่กังวล
เมื่อพูดถึงการลงทุนในภาวะปกติก็น่าตื่นเต้นอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอปัจจัยกดดันทั้งเศรษฐกิจภายนอกตกต่ำบวกกับการเมืองภายใน ก็ยิ่งทำให้การลงทุนน่ากังวลมากขึ้นไปอีก จนนักลงทุนอย่างพวกเราต้องหวั่นไหวไปตามๆ กัน ดังนั้นในวันนี้ดิฉันจึงขอนำเสนอวิธี “ลงทุนอย่างไร อุ่นใจไม่กังวล” 7 ขั้นตอนมาฝากค่ะ
1. มีเงินออมเป็นของตนเอง : เป็นบันไดขั้นแรกของการลงทุน ถ้าไม่มีเงินออมย่อมไม่มีเงินลงทุน แต่สำหรับคนที่คิดจะยืมเงินคนอื่นมาลงทุน ดิฉันรับรองได้ว่าคุณจะลงทุนอะไรก็ไม่อุ่นใจ และกังวลตลอดเวลา
2. สำรวจตนเอง : ก่อนที่จะกระโจนเข้าสู่สมรภูมิแห่งการลงทุน เราจำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อมกันก่อน โดยการสำรวจตัวเองก่อนว่าพร้อมที่จะยอมรับความเสี่ยงของความผันผวนจากการลงทุนได้มากน้อยเพียงใด ขั้นตอนนี้สำคัญมากเพราะใช้ในการกำหนดรูปแบบผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เหมาะสมของแต่ละคน โดยทางศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ได้จัดทำโปรแกรมทดสอบสไตล์การลงทุน ซึ่งท่านผู้อ่านที่สนใจสามารถเข้าไปลองทำ แบบทดสอบสไตล์การลงทุน 3. เตรียมเกราะคุ้มกันความเสี่ยง : การลงทุนมีความเสี่ยง ยิ่งผลตอบแทนสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น และการลงทุนที่เสี่ยงและน่ากลัวที่สุดคือการลงทุนโดยไม่มีความรู้ เพราะทำให้หลายคนต้องล้มเหลว เก็บตัวถอดใจไม่กล้าลงทุนกันอีกเลย ดังนั้นเราจึงควรมีความรู้ทางการเงินการลงทุนเป็นเกราะคุ้มกันความเสี่ยง อย่างไรก็ตามความรู้ทางการเงินการลงทุนนี้แม้จะช่วยลดทอนความเสี่ยงลงได้ แต่ก็ไม่สามารถกำจัดความเสี่ยงออกไปได้ทั้งหมด
4. เริ่มต้นทีละน้อย : สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการลงทุนเลย การเริ่มต้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดิฉันแนะนำให้เริ่มต้นด้วยเงินลงทุนที่น้อย ซึ่งคำว่า “น้อย” ของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่เราวางแผนไว้เพื่อการลงทุนและความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละคน โดยทั่วไปควรเริ่มลงทุนที่ 30-50% ของจำนวนเงินที่เราวางแผนเพื่อการลงทุน ซึ่งเมื่อเรามีความรู้และประสบการณ์มากขึ้น ก็สามารถทยอยเพิ่มปริมาณเงินลงทุนภายหลังได้
5. ค้นหาจุดแข็งทางการลงทุน : จุดแข็งทางการลงทุนในที่นี้ คือ รูปแบบการลงทุนที่แต่ละคนถนัด สังเกตง่ายๆ คือ อะไรที่เราลงทุนแล้วมีความสุข กระตือรือร้นอยากเรียนรู้ ลงทุนแล้วมักจะสำเร็จ โดยจุดแข็งทางการลงทุนของแต่ละคนนั้นอาจไม่เหมือนกัน เราจึงอาจต้องลองผิดลองถูกในครั้งแรก แต่หากเราพบจุดแข็งทางการลงทุนของเราแล้ว ก็อย่าลืมที่จะใช้และพัฒนาจุดแข็งนั้นขึ้นไปเรื่อยๆ ดิฉันเชื่อมั่นว่าคุณจะเป็นนักลงทุนที่มีความสุขและความสำเร็จได้ไม่ยาก
6. กระจายความเสี่ยงและปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เหมาะสม : ปัจจุบันเรามีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งหุ้นสามัญ, พันธบัตรรัฐบาล และหุ้นกู้เอกชนแล้ว เรายังมีสินทรัพย์ทางเลือก (Alternative assets) อาทิ 1. สินค้าโภคภัณฑ์ (Commodities) เช่น สินค้าเกษตร ทองคำ, 2. อสังหาริมทรัพย์หรือกองทุนอสังหาริมทรัพย์, 3. การลงทุนในต่างประเทศ, 4. ของสะสม เช่น วัตถุโบราณ ภาพเขียน เหรียญ แสตมป์ ฯลฯ อย่างไรก็ตามสินทรัพย์ทางเลือกเหล่านี้ก็มีความเสี่ยงและโอกาสในการลงทุนที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่นในยามที่ปัจจัยการเมืองกดดันให้ตลาดหุ้นอยู่ในภาวะผันผวนสูง พร้อมๆ กับการเกิดภัยธรรมชาติถี่ๆ อย่างในช่วงนี้ การลงทุนในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในภาวะเช่นนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติม สามารถสำรองที่นั่งในงานสัมมนาดีๆ ได้ฟรี ใน Investor Forum 2010 7. ติดตามข้อมูลข่าวสาร : เนื่องจากการลงทุนเกี่ยวข้องกับการคาดการณ์ผลตอบแทนในอนาคต ซึ่งเราอาศัยข้อมูลจากอดีตและปัจจุบันในการวิเคราะห์ อย่างไรก็ตามข้อมูลข่าวสารมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราจึงควรติดตามข้อมูลข่าวสารเพื่อการวิเคราะห์คาดการณ์ได้ทันเหตุการณ์
ท้ายที่สุด ไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับ “สติ” ซึ่งหากเราสามารถรักษาสติของเราได้ในทุกขั้นตอนของการลงทุนแล้ว ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก ขอให้ทุกท่านผ่านพ้นช่วงเวลาของความผันผวนนี้ไปได้ด้วยดีค่ะ
เข้าชม: 2,416

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com