March 29, 2024   12:14:20 AM ICT
พ.ร.บ.ค้าปลีกเจอโรคเลื่อน CPALLส่งซิกQ4เยี่ยมยอด
ทันหุ้น – พ.ร.บ.ค้าปลีก-ค้าส่ง เจอโรคเลื่อน เหตุครม.รอความเห็นวุฒาสภา นักวิเคราะห์ผ่าทางตันเชื่อ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ยังสดใส แม้ขั้นตอนการขยายสาขามีมากขึ้น สบช่องคัดหุ้นเด่นเข้าตา BIGC-MAKRO-CPALL-HMRPO ชี้พื้นฐานยังแกร่ง ด้านผู้บริหาร CPALL “เกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ” การันตีผลงานโค้งท้ายไม่ผิดหวัง มั่นใจทั้งปีโต 10-15% ชัวร์    


     นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (17 พ.ย. 52) ยังไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีก ค้าส่งฉบับปรับปรุงใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากต้องรอนำข้อเสนอที่ทางประธานผู้แทนการค้าได้รับมาจากสมาชิกวุฒิสภามาปรับปรุงร่างกฎหมาย เพื่อพิจารณาประกอบกันทั้งสองฉบับก่อน 


     ส่วนเนื้อหาสาระหลักของร่างพ.ร.บ. ฉบับปรับปรุงนี้ คือ มีการกำหนดการขออนุญาตตั้ง หรือขยายสาขาโดยแบ่งขนาดเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ร้านค้าขนาดใหญ่มาก พื้นที่ 3,000 ตร.ม.ขึ้นไป ต้องมีระยะห่างจากเขตเทศบาลไม่ต่ำกว่า 10 กิโลเมตร เวลาเปิด-ปิด 12-16 ชั่วโมง ขณะที่ร้านค้าขนาดใหญ่ พื้นที่ 1,000-2,999 ตร.ม. ต้องห่างเขตเทศบาลไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตร เวลาเปิด-ปิด 12-16 ชั่วโมง 


 ส่วนร้านค้าขนาดกลางพื้นที่ 300-999 ตร.ม. ต้องห่างจากเขตเทศบาลไม่ต่ำกว่า 3 กิโลเมตร เวลาเปิด-ปิด 12-16 ชั่วโมง และร้านค้าขนาดเล็ก พื้นที่ 120-299 ตร.ม. ต้องห่างจากเขตเทศบาลไม่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตร ไม่กำหนดระยะเวลาเปิด-ปิด


     สำหรับการพิจารณาระยะเวลาเปิด-ปิด ได้ให้สิทธิคณะกรรมการระดับจังหวัดของแต่ละพื้นที่ พิจารณาเปิด-ปิดได้ตามความเหมาะสมอีกครั้ง ด้านตลาดสดและร้านค้าสหกรณ์ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องขออนุญาตการจัดตั้งหรือขยายสาขาจาก พ.ร.บ.ฉบับนี้


 ทั้งนี้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด เพื่อทำหน้าที่ดูแลกฎหมายค้าปลีก ได้แก่ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลภาพรวมของนโยบาย และคณะกรรมการระดับจังหวัด กำกับดูแลเรื่องการขยายสาขา รวมถึงจะมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาค้าปลีกรายย่อย


หุ้นกลุ่มค้าปลีกไม่ระคาย
     ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ นครหลวงไทย จำกัด มองว่า ธุรกิจ Modern Trade จะยังขยายสาขาได้เพียงแต่มีขั้นตอนเพิ่มขึ้น โดยหากพิจารณาจากร่างพ.ร.บ.ค้าปลีก - ค้าส่งฉบับเดิมที่กระทรวงพาณิชย์เคยเสนอต่อที่ประชุมครม.และประกอบกับข้อแนะนำเพิ่มเติมจากที่ประชุมครม.ครั้งนี้จะเห็นได้ชัดว่ากฎหมายค้าปลีก-ค้าส่งฉบับนี้ไม่ได้จำกัดการขยายสาขาของธุรกิจ Modern Trade เพียงแต่ปรับปรุงในเรื่องของสถานที่ในการเปิดสาขา ตามแต่ละประเภทร้านค้าที่กำหนดโดยขนาดพื้นที่ขาย
เข้าชม: 2,462

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com