March 29, 2024   11:49:38 AM ICT
ชงครม.สายสีน้ำเงินวันนี้ CK-STEC-ITDแบ่งเค้ก
ทันหุ้น-วันนี้หุ้นกล่มรับเหมาเตรียมลุ้น ครม.อนุมัติเพิ่มวงเงินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็น 5.2 หมื่นล้าน จาก 4.8 หมื่นล้าน  หลัง “โสภณ ซารัมย์”`ยันเดินหน้าเพิ่มวาระให้ครม.พิจารณาก่อนลุยประมูลเดือนธันวาคมนี้ ด้านผู้บริหาร CK พร้อมลุยประมูลทุกสาย ระบุเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาใหญ่  ด้านเซียนหุ้นเชื่อยักษ์ใหญ่รับเหมา CK-STE รับอานิสงส์ ลั่นจับตา ITD มีโอกาสรับงานเข้าป้าย หลังชวดงานสายสีม่วงสัญญา 1-2 


     นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า วันนี้กระทรวงคมนาคมเตรียมนำข้อเสนอการเพิ่มวงเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ กับหัวลำโพง-บางแค) เพิ่มเป็นมูลค่าโครงการ 52,460 ล้านบาท จากเดิม 48,821 ล้านบาท เข้าสู่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้(3 พ.ย.52)เพื่อขอความเห็นชอบการเพิ่มวงเงินดังกล่าว ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการหาผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างภายในช่วงเดือนธันวาคม 2552 ตามความคาดหมายของกระทรวงคมนาคม


 “ผมคิดว่าในวันพรุ่งนี้หากกระทรวงไม่ติดขัดอะไรก็คงสามารถนำเสนอการเพิ่มวงเงินสายสีน้ำเงินแก่ครม.ได้ เพราะที่ผ่านมาเราก็ตั้งใจมาตั้งนานแล้วที่จะนำเข้าครม.แต่ก็ยังไม่มีโอกาสก็คิดว่าหากสามารถบรรจุเป็นวาระก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร”นายโสภณกล่าว


  นายอนุกูล ตันติมาสน์ กรรมการบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) CK เปิดเผยถึง การเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่คาดว่า หลังจากผ่านการเพิ่มวงเงินจากคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมทุกด้านในการเข้าประมูลสายสีน้ำเงินทั้งสาย ทั้งในส่วนของความพร้อมด้านบุคลากร และอุปกรณ์ต่างๆ 


     ขณะเดียวกันส่วนเงินทุนในการรับงานโครงการก่อสร้างต่ออื่นๆนั้น เชื่อว่าในขณะนี้ไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวลของบริษัท เนื่องจากงานโครงาการของรัฐบาลยังงานระยะยาวทีต้องใช้แผนการกระบวนการต่างๆในการดำเนินงานค่อนข้างนานดังนั้นจึงมีเวลาในการหาช่องทางเพิ่มเงินทุนเพื่อรับโครงการต่างๆในอนาคตได้ ประกอบกับ การรับงานรัฐบาลหรือเอกชน อาจอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรที่มีเงินทุนแข็งแกร่งเพื่อช่วยเพิ่มเติมสภาพคล่องให้กับบริษัทได้


 “เราบอกหลายครั้งแล้วว่าเงินทุนนั้นคงไม่ใช่ประเด็นใหญ่สำหรับเรา เพราะช่องทางในการหาเงินนั้นยังมีอีกเยอะ ทั้งเงินจากบริษัท หรือร่วมมือกับพันธมิตร หรือไม่ว่าจะเป็นการกู้เงินก็เป็นช่องทางในการหาเงินเพื่อรับงานโครงการของรัฐบาลได้ เพราะฉะนั้นโอกาสการรับงานของบริษัทยังคงมีอีกมาก ไม่ว่าสายสีน้ำเงินจะเปิดกี่สายเราสามารถเข้าประมูลได้เราก็พร้อมเข้าทุกสายเพราะมีศักยภาพ”นายอนุกูลกล่าว


 นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็ง จำกัด(ประเทศไทย) เปิดเผยถึง กลุ่มที่จะได้รับประโยชน์สูงสูดหากคณะรัฐมนตรีอนุมัติเพิ่มวงเงินสายสีน้ำเงิน น่าจะเป็นกลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ที่มีประสบการณ์การทำงานโครงการรถไฟฟ้าต่างๆ เช่น บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) CK บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) STEC และบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) ITD เนื่องจากเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ระดับประเทศ จึงมีโอกาสในการรับงานรถไฟฟ้ามากกว่าบริษัทอื่นๆ
เข้าชม: 2,811

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com