April 17, 2024   6:46:35 AM ICT
เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield)
เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield)

เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) คำนวณได้จาก เงินปันผล (ต่อปี)ต่อหุ้น หารด้วย ราคาหุ้น ช้เปรียบเทียบ อัตราผลตอบแทนการลงทุนที่ได้จากเงินปันผล ของหุ้นที่มีราคา แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น

หุ้น A

หุ้น B

 

เงินปันผลต่อหุ้น  = 4.0 บาท

 

เงินปันผลต่อหุ้น  = 4.0 บาท

ราคาปิด            80

ราคาปิด            =  120

 

Dividend Yield   =  5%

 

Dividend Yield   =  3.33%

หุ้น A ให้เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) ที่สูงกว่า เนื่องจากหุ้น A มีราคาที่ถูกกว่า ในขณะที่หุ้นทั้ง 2 จ่ายเงินปันผลเท่ากัน คือ 4.0 บาท

หรือ อีกนัยหนึ่ง ประมาณว่าถ้านักลงทุน ลงทุนในหุ้น A โดยซื้อที่ราคา 80 บาท และหุ้น A จ่ายเงินปันผลเท่าเดิม นักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผล 5% ต่อปี

จะเห็นว่าตัวเลข เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) นอกจากจะใช้เปรียบเทียบอัตราผลตอบแทน จากเงินปันผลของหุ้น ที่มีราคาต่างกันแล้ว ยังสามารถใช้เป็นปัจจัยในการเปรียบเทียบหุ้นนั้นๆ กับการลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทอื่น เช่น หุ้นกู้ การฝากเงิน หรือพันธบัตร

          นักลงทุนที่ไม่ปรารถนาที่จะรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหุ้น เช่น นักลงทุนรายใหม่ หรือ นักลงทุนที่ถอนเงินจากการฝากเงิน มาลงทุนในหุ้น อาจมองหาหุ้นที่มี เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) ที่สูง จากตัวอย่างข้างต้นหุ้น A ให้เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) เท่ากับ 5% ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

อย่างไรก็ตาม เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) คำนวณจากการจ่ายเงินปันผลในอดีต ในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา ไม่สามารถรับรองได้ว่า การจ่ายเงินปันผลจะเหมือนเดิมในอนาคต นอกจากนี้เงินต้นจากการลงทุน จะเปลี่ยนแปลงไปตามราคาหุ้นที่เปลี่ยนไปเมื่อทำการขายหุ้น ดังนั้นตัวเลขจึงเป็นเพียงตัวบ่งชี้ เพื่อการตัดสินใจของนักลงทุน

ที่มา http://thaistock.youngblitz.com/

เข้าชม: 24,399

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com