April 20, 2024   9:36:23 AM ICT
ASP สูงเกินไป

คุณกนกพร จาก อ.เมือง จ.เพชรบุรี ถามถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น ASP ในกระดานสูงกว่าราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ไว้มาก รวมทั้งต้องการให้ด๊อกเตอร์ช่วยแนะนำว่าดิฉันควรเชื่อตามบทวิเคราะห์มากน้อยขนาดไหน เนื่องจากที่ผ่านมาขายหุ้นในราคาค่อนข้างถูกหลายครั้ง


          ก่อนจะเข้าประเด็นขายหุ้นในราคาค่อนข้างถูก
          ผมขอถาม คุณกนกวรรณ ว่าเป้าหมายของการลงทุนของคุณคืออะไร และเคยกำหนดว่าได้กำไรกี่เปอร์เซ็นต์ถึงจะเทขายทำกำไรไหม รวมทั้งที่ผ่านมาพอใจกับผลกำไรที่ได้มากน้อยเพียงใด
          หากคุณไม่เคยคิดถึงเรื่องดังกล่าว และไม่เคยตอบคำถามเหล่านี้ได้
          คุณก็เหมือนนักเก็งกำไรสั้นๆ ที่เอะอะโวยวายเป็นประจำทุกครั้งที่ได้กำไรน้อย ขณะที่มีผลขาดทุนเกิดขึ้นกลับนิ่งเฉย และปล่อยเรื่องดังกล่าวผ่านแล้วผ่านเลยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ไม่ไหวนะครับ
          เนื่องจากพฤติกรรมของคุณเป็นพวกเล่นหุ้นเพื่อเอาความมัน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เพราะท้ายสุดคนที่เล่นหุ้นในลักษณะนี้มักขาดทุนเป็นประจำ และไม่เคยประสบความสำเร็จจากการลงทุนในตลาดหุ้นเลยนั่นเอง


          สำหรับกรณีที่ราคาหุ้น ASP ในกระดานสูงกว่าราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ไว้มากนั้น มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องทางเทคนนิคมากกว่าทางด้านปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญของการลงทุน
          เนื่องจากราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์คำนวณ ส่วนใหญ่นำมาจากตัวเลขผลกำไรที่คาดการณ์ว่าจะได้เท่านั้น เท่านี้ แล้วเอามาประเมินราคาหุ้นควรอยู่ในระดับไหน ราคาปัจจุบันแพงเกินไปหรือยัง
          โดยแต่ละที่อาจให้ราคาเป้าหมายไม่เหมือนกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับ คุณกนกวรรณ ใช้บทวิเคราะห์จากที่ไหนมาเป็นตัวเทียบวัดราคาหุ้น และที่ผ่านมาคุ้นเคยกับหุ้นตัวที่คุณลงทุนมากน้อยขนาดไหน
          หากคุณคุ้นเคยกับหุ้นตัวที่ลงทุนก็จะรู้ดีว่า ช่วงที่ผ่านมาหุ้นส่วนใหญ่วิ่งทะลุราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ไว้กันทั้งนั้น ซึ่งเป็นผลมาจากเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาในตลาดหุ้นอย่างต่อเนื่อง
          ตัวแปรตรงนี้แหละที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง ผสมผสานกับนักลงทุนมีความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น ก็เลยทำให้ราคาหุ้นกลุ่มหลักๆ ปรับตัวขึ้นแรง และ ASP ก้เป็นหนึ่งในหุ้นหลายๆ ตัวที่ปรับตัวขึ้นแรง
          ตัวผมเองถึงยังเชื่อว่า บทวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ต่างๆ ยังมีความน่าเชื่อถือเพราะเป็นการวิเคราะห์จากตัวเลขพื้นฐาน รวมทั้งเป็นไกด์ไลน์การลงทุนที่นักลงทุนไม่ควรมองข้ามนั่นเอง

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 3,601

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com