April 25, 2024   1:29:25 PM ICT
ลงทุน (ในกองทุนหุ้น) อย่างไรจึงไม่เจ๊ง

สวัสดีครับท่านผู้อ่านและนักลงทุนที่เคารพทุกท่าน พบกันอีกครั้งในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่บรรยากาศ การลงทุนในตลาดหุ้นไทยเริ่มคึกคัก โดยที่ผ่านมาในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ต่อเนื่องถึงต้นเดือนกรกฎาคม นักลงทุนต่างชาติเริ่มจุดพลุแรงๆ หลังจากที่ทยอยเก็บหุ้นมาก่อนหน้านั้นแล้วสักระยะหนึ่ง อันที่จริงภาวะดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากในเชิงของปัจจัยพื้นฐาน และเชิงเปรียบเทียบกับตลาดหุ้นใกล้เคียงในภูมิภาคเอเชียแล้ว ตลาดหุ้นไทยยังถือว่าไม่แพงนัก และคุ้มค่าลงทุน เพียงแต่มีปัญหาด้านการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งก็เริ่มมองกันว่าจะเป็นเพียงช่วงสั้น และทุกอย่างจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี

ประกอบกับภาวะสภาพคล่องของระบบการเงินโลกที่ยังมีอยู่ในระดับสูง ไม่ว่าจะมาจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ (Foreign Reserves) ของกลุ่มประเทศในเอเชียที่เริ่มหาแหล่งลงทุนที่มีผลตอบแทนและความเสี่ยงเพิ่มขึ้น หรือเงินจากการกู้ยืมที่มีอัตราดอกเบี้ยราคาถูกกว่าจากญี่ปุ่นเพื่อมาลงทุน (Carry Trades) ตลอดจนถึงเงินลงทุนจากกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางที่ได้รับกำไรเพิ่มจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น (Petro Dollars) และอื่นๆ อีกมากหลายแหล่งที่มาของเงินลงทุน ที่มีการจัดสรรมาลงทุนทั้งในตลาดเงินและตลาดทุน

คราวนี้เมื่อหุ้นเริ่มคึกคักคำถามที่อยู่ในใจนักลงทุนไทยก็คือ ซื้อกองทุนหุ้นดีไหม หลายท่านอาจลังเลว่าตลาดปรับตัวขึ้นมาเร็ว ไม่ทันตั้งตัวจะมาซื้อตอนนี้ก็กลัวสูงไป กลัวว่าซื้อปุ๊บหุ้นตกทันทีจะติดอยู่ในกองทุนหุ้นไปอีกหลายปี ดังที่บางท่านหรือหลายท่านอาจเคยเป็นมา แล้วจังหวะการลงทุนที่ดีคือ ช่วงไหนอย่างไร???

ผมอยากจะเสนอแนวคิดครับว่าการลงทุนในกองทุนหุ้น ควรเป็นเงินที่ไม่ต้องรีบร้อนใช้จ่ายใดๆ สามารถลงทุนได้ค่อนข้างยาว ยิ่งนานยิ่งดี และอย่างน้อยที่สุดก็ควรเป็นระยะเวลา 1 ปีขึ้นไป ที่เรียนเช่นนี้เพราะถ้าเราต้องการจะลงทุนเพียงระยะสั้น โดยจับจังหวะการปรับตัวขึ้นลงของตลาดหุ้น ผมเรียนว่าโอกาสพลาดมีสูง และก็จบลงด้วยความเสียหายจากการลงทุน แต่ถ้าจัดสรรเงินลงทุนในกองทุนหุ้น และลงทุนในระยะยาวได้ โอกาสได้มากกว่าเสีย แถมยังไม่ต้องกังวลกับภาวะความผันผวนรายวัน รายสัปดาห์อีกด้วย โดยอยากจะแสดงตัวเลขของดัชนีตลาดหุ้นให้เห็นว่า ถ้าลงทุนในระยะยาวแล้ว ยิ่งเวลาผ่านไปผลตอบแทนก็มีโอกาสดีขึ้นเรื่อยๆ

จุมพล สายมาลา

เข้าชม: 2,430

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com