April 24, 2024   1:54:25 AM ICT
รายได้ไม่สม่ำเสมอ แนะลงทุนระยะยาว

ดารานักแสดง หรือผู้ที่มีรายได้ไม่แน่นอนหรือ "ดารบุษป์ ปภาพจน์" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บลจ.พรีมาเวสท์ ให้ความเห็นถึงแนวทางการจัดการเงินทองว่า โดยรวมแล้วไม่สม่ำเสมอแผนการเงินสำหรับผู้มีรายได้ไม่สม่ำเสมอ แต่เมื่อได้มาที มักจะได้ครั้งละมากๆ อย่างนักแสดงนั้น ควรจะให้ความสำคัญกับการลงทุนในสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ในระยะยาว

เพราะอนาคตคือ ความไม่แน่นอน ดังนั้นการมีรายได้เป็นประจำย่อมก่อให้เกิดความมั่นคงแก่ชีวิตของตนเอง และครอบครัว

สินทรัพย์ที่ให้รายได้ในระยะยาวแก่ผู้ลงทุนนั้น มีตั้งแต่ เงินฝากประจำระยะยาว ตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ประเภทที่จ่ายดอกเบี้ยออกเป็นประจำ หรือ พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ระยะยาว ที่จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน อสังหาริมทรัพย์ที่จะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าเช่าเป็นประจำทุกเดือน หรือแม้กระทั่งหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่มั่นคง และมีปันผลสูง เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าสินทรัพย์ที่กล่าวมานี้ ล้วนเป็นสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ประจำให้แก่เจ้าของ ทดแทนความผันผวนของรายได้หลักในปัจจุบันลงได้ ช่วยให้นักแสดงสามารถประมาณการรายรับขั้นต่ำ เพื่อประเมินเป็นงบประมาณสำหรับการใช้จ่ายเบื้องต้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับช่วงที่ไม่มีงานเข้ามา

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตราสารหรือสินทรัพย์ระยะยาวนั้น สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงประกอบด้วยคือ สภาพคล่อง หรือความรวดเร็วในการที่จะเปลี่ยนสินทรัพย์ดังกล่าวให้เป็นเงินสด ในระดับราคาที่ไม่ลดลงมากนัก ด้วยธรรมชาติของอาชีพที่รายได้ไม่ค่อยแน่นอนนัก การมีเงินสด หรือความพร้อมที่จะเปลี่ยนสินทรัพย์เป็นเงินสด จึงมีความสำคัญมาก

ดังนั้น การจัดสัดส่วนการลงทุนระหว่างตราสารต่างๆ จึงเข้ามามีบทบาท

bangkokbiznews

เข้าชม: 2,295

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com