April 20, 2024   5:57:49 AM ICT
SATTELขายSHENคุ้ม ได้ราคาสูงกว่ามูลค่า ระวังประโยชน์ทับซ้อน

ที่ปรึกษาการเงินรับรอง SATTEL ขาย SHEN ให้ AMH สุดคุ้ม ราคาสูงกว่าที่ปรึกษาประเมิน 9% ได้เงินเฉียด 7 พันล้านบาท ชำระหนี้ระยะยาว แถมได้พันธมิตรมาเสริมเทคโนโลยี ติงต้องชี้แจงปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนให้ได้ เพราะมีเทมาเสกเป็นผู้ถือหุ้นร่วมกัน
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ บริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SATTEL ต่อการที่SATTEL จำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท เชนนิงตัน อินเวสท์เมนท์ ไพรเวท ลิมิเต็ด (SHEN)รวม 49% ให้เอเชีย โมบายล์ โฮลดิ้ง (AMH) คิดเป็นมูลค่าการขายเงินลงทุนทั้งสิ้น 200ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6,923.60 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนที่ 34.618 บาทต่อ1 เหรียญสหรัฐ)
          โดยที่ปรึกษาอิสระเห็นว่า ราคาเสนอซื้อจากทาง AMH ที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐนั้นเป็นราคาที่สูงกว่าที่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระประเมินด้วยวิธี Market Comparable ซึ่งอยู่ที่ช่วงราคา 100-184 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือสูงกว่า 9% อย่างไรก็ตามหากประเมินด้วยวิธี DCF ซึ่งได้ราคาที่ 216 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือต่ำกว่าประมาณ 7%
          อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้วถือว่าราคายังสูง อยู่ในช่วงราคาที่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระประเมินได้ จึงเห็นว่าราคาซื้อขายครั้งนี้มีความเหมาะสม
          ส่วนความเหมาะสมในการขายหุ้นครั้งนี้ เห็นว่าจะส่งผลดีต่อ SATTEL เพราะช่วยให้มีแหล่งเงินทุนมาชำระหนี้ และทำให้โครงสร้างทางการเงินดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันSATTEL มีภาระหนี้สินที่เกิดจากการกู้ยืมเงินเพื่อมาใช้จัดส่งดาวเทียมไอพีสตาร์ และไทยคม5 ซึ่งปัจจุบันดาวเทียมทั้ง 2 ดวงยังใช้งานได้ไม่เต็มที่ ทำให้รายได้ไม่เป็นไปตามคาดการณ์ไว้ จึงชำระเงินต้นให้เจ้าหนี้ตามกำหนดได้ ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงเป็นอยู่อย่างนี้เป็นไปได้สูงที่ SATTEL จะไม่สามารถชำระหนี้ระยะยาวที่จะครบกำหนดชำระใน 1 ปีจากกระแสเงินสดก่อนกิจกรรมจัดหาเงินได้
          นอกจากนี้ SHEN จะได้ผลดีจากการสนับสนุนด้านเทคนิคและการดำเนินการจากการที่ AMH เข้ามาถือหุ้น เนื่องจาก AMH เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการลงทุน โดยถือหุ้นในStarhub และ Indosat ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายใหญ่ในสิงคโปร์และอินโดนีเซียตามลำดับ
          อย่างไรก็ตาม การขายหุ้นครั้งนี้อาจทำให้เกิดโครงสร้างการถือหุ้นที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest) ตามเกณฑ์ของสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งอาจส่งผลกระทบแก่ Sattel ในกรณีที่บริษัทต้องการเพิ่มทุนในอนาคต โดยการขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไป (PO) และไม่เป็นไปตามเกณฑ์การดำรงสถานะของบริษัทจดทะเบียน
          ทั้งนี้ AMH เป็นบุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้องกับ SATTEL เพราะมีกลุ่มเทมาเส็กเป็นผู้ถือหุ้น
          นอกจากนี้การที่ SATTEL ลดสัดส่วนการลงทุนใน SHEN จาก 100% เหลือ 51%ทำให้ SATTEL อาจเสียประโยชน์จากการรับรู้รายได้ กำไร และเงินปันผลที่ลดลง
          อย่างไรก็ตามเมื่อดูประโยชน์โดยรวมที่บริษัทจะได้รับจากการได้เงินลงทุนมาชำระหนี้และประโยชน์ทางด้านการสนับสนุนธุรกิจแล้ว ยังถือว่ามีความเหมาะสม แม้จะทำให้บริษัทสูญเสียประโยชน์ในอนาคตจาก SHEN ไปบางส่วน และอาจก่อให้เกิดโครงสร้างการถือหุ้นที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ซึ่ง SATTEL อาจต้องแจ้งผู้ถือหุ้นและหน่วยงานเกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าจะไม่เกิดการถ่ายเทผลประโยชน์ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นรายย่อย

ข่าวหุ้น

เข้าชม: 2,147

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com