April 23, 2024   4:07:38 PM ICT
DTAC ประเดิมซื้อขาย 22 มิ.ย.

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค จะเข้าจดทะเบียนควบ 2 ตลาด หรือ Dual Listing รายแรกของตลาดหุ้นไทย 22 มิถุนายนนี้ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดมูลค่าหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ณ ราคาไอพีโอ มีส่วนช่วยให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหุ้นไทย เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 94,000 ล้านบาท
          นางภัทรียา เบญจพลชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.รับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทคเข้าซื้อขายในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ภายใต้หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนนี้ ชื่อย่อในการซื้อขาย “DTAC” ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ดีแทคเป็นบริษัทที่จัดตั้งและประกอบธุรกิจในประเทศไทย แต่ไปจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์ จะกลับเข้ามาจดทะเบียนควบ 2 ตลาด หรือ Dual Listing (ดูอัล ลิสติ้ง) รายแรกใน ตลท. นับเป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้เป็นเจ้าของ และมีส่วนร่วมในความสำเร็จ ผลประโยชน์ของบริษัทฯที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย
          สำหรับการเสนอขายหุ้นไอพีโอของดีแทคที่ผ่านมา มียอดการจองหุ้นของกลุ่มสถาบันสูงกว่าจำนวนหุ้นที่เสนอขายถึง 3 เท่า คาดว่าดีแทคจะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ ราคาไอพีโอ ใหญ่เป็น 1 ใน 15 อันดับแรกของบริษัทจดทะเบียนใน ตลท. โดย ณ ราคาไอพีโอดีแทคมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงประมาณ 94,000 ล้านบาท
          นางภัทรียา กล่าวอีกว่า ตลท.มีแผนระยะยาวในการเชื่อมโยงกับตลาดหุ้นในภูมิภาค เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้กับนักลงทุนในประเทศด้วยการเพิ่มสินค้าที่มีคุณภาพ การที่ดีแทคเข้ามาจดทะเบียนในไทย นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญต่อตลาดทุนไทย โดยเป็นการส่งสัญญาณที่ดีถึงศักยภาพในการแข่งขัน และความพร้อมของ ตลท.ในการรองรับการแข่งขันระหว่างประเทศ และพร้อมที่จะต้อนรับบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน Dual Listing รายอื่นๆต่อไปในอนาคต
          ทั้งนี้ ดีแทคมีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 4,744.16 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 2,290.08 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 82 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท โดยบริษัทฯ ได้ระบุในหนังสือชี้ชวนว่า ระหว่างวันที่ 12 - 15 และ 18 มิถุนายน บริษัทฯมีแผนการขายหุ้นจำนวน 222 ล้านหุ้น ประกอบด้วยหุ้นเพิ่มทุน 82 ล้านหุ้น และหุ้นเดิมที่บริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ UCOM เป็นผู้เสนอขายจำนวน 140 ล้านหุ้น เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ จำนวน 77.7 ล้านหุ้น ผู้จองซื้อรายย่อย 77.7 ล้านหุ้น บุคคลทั่วไป 51.06 ล้านหุ้น พนักงานของบริษัทฯ 1.1 ล้านหุ้น และผู้มีอุปการคุณ 4.44 ล้านหุ้น โดยราคาที่มีการกำหนดโดยบริษัทฯเป็นราคาไอพีโอ คือ ราคาหุ้นละ 40 บาท มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 อันดับแรก ได้แก่ UCOM ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 35.74 บริษัท ไทย เทลโค โฮลดิ้งส์ จำกัด ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 17.76 และ Telenor Asia Pte Ltd. ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 15.64 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ ซึ่ง DTAC มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิของผลประกอบการ ภายหลังกันสำรองตามกฎหมาย และคำนึงถึงสภาพคล่องและความต้องการใช้เงินลงทุนของบริษัทฯ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ที่มา กระแสหุ้น

/
เข้าชม: 2,284

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com