April 20, 2024   8:26:26 PM ICT
ค่า P/E
คุณอรชร จากบางเขน กทม. ถามว่า ค่า P/E ที่ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ และนักวิเคราะห์บางคนออกมาพูดว่า ถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้านค่อนข้างมาก ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยน่าลงทุนกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย จริงๆ แล้วแค่ทฤษฎีเรื่องค่าพีอีเรโชเพียงอย่างเดียวสามารถชี้ว่า หุ้นประเทศนั้น ประเทศนี้ น่าลงทุนได้แล้วเหรอ
          คำถามของคุณอรชร ทำให้ผมสะดุ้งโหยงเลยทีนะครับ
          เนื่องจากผมเป็นหนึ่งในคนจำพวกนั้น และทีผ่านมาก็นิยมเอาค่า P/E มาเป็นบรรทัดฐานสำหรับการลงทุนเป็นประจำ แต่เผอิญมาเจอผู้บริหารกองทุนยักษ์ใหญ่ของประเทศแนะนำว่า ดูว่าถูก หรือแพง เพียงอย่างเดียวไม่ถูกต้องตามหลักการลงทุนนะครับ
          เนื่องจากค่าพีอีเรโชที่ถูกเกินความเป็นจริง ต้องอยู่ภายใต้สมมุติฐานที่ว่าผลกำไรมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเท่านั้น
          ไม่ใช่เกิดจากราคาหุ้นปรับตัวลดลง ท่ามกลางผลกำไรคงที่ แบบนี้ไม่ถือว่าหุ้นตัวนั้นน่าลงทุน และมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะเมื่อคิดผลตอบแทนระยะยาวในแง่ส่วนต่างราคาหุ้น และเงินปันผลที่ได้รับ อาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุน
          ตรงจุดนี้เองที่ทำให้ผมตระหนักว่า หุ้นในตลาดหุ้นไทยใช่จะลงทุนได้ทุกตัว เพราะค่า P/E ที่เห็นว่าต่ำนั้น ไม่ได้เกิดจากผลกำไรมีการเติบโต แต่เกิดจากราคาหุ้นปรับตัวลดลง และหุ้นประเภทนี้มีความเสี่ยงที่จะอ่อนตัวลงไปอีก
          ผมในฐานะผู้คว่ำหวอดอยู่ในวงการตลาดทุนมานาน ก็ขอปรับมุมมองเรื่องค่าพีอีเรโชใหม่เป็นการด่วนเช่นกัน เพราะการลงทุนต้องพิจารณาจากหลายองค์ประกอบด้วยกัน
          โดยผมเข้าใจว่า สิ่งที่ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ และนักวิเคราะห์บางคนออกมาพูดว่า ตลาดหุ้นไทยน่าลงทุน เพราะมีค่าพีอีเรโชถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากต้องการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน จึงจำเป็นต้องพูดแต่สิ่งดีๆ นะครับ
          ที่สำคัญ คือ ไม่มีสูตรสำเร็จสำหรับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะถ้ามีจริง ผู้ที่ค้นพบหรือรู้จริงก็คงไม่อยากบอกใคร และการบอกให้คนอื่นรู้จะทำให้คนเหล่านั้นเปลี่ยนพฤติกรรมมาลงทุนในแบบที่เขาเป็นอยู่ ซึ่งจะทำให้สูตรสำเร็จนั้นไม่มีความหมายไปโดยปริยาย
          ผลดังกล่าวทำให้รูปแบบในการลงทุนในตลาดหุ้นมีสูตรการลงทุนหลากหลายรูปแบบ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ และการกระทำของผู้ลงทุนแต่ละคนที่เข้ามาลงทุน ซึ่งมีเป้าหมายความคาดหวัง วิธีการลงทุน ทัศนคติต่อความเสี่ยง และจิตวิทยาเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน
          วิธีการและแผนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เหมาะกับผู้ลงทุนรายหนึ่งอาจไม่เหมาะกับผู้ลงทุนรายอื่นๆ ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น
          ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าสถานการณ์แวดล้อมทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกวินาทีด้วยนะครับ
ข่าวหุ้น
เข้าชม: 2,480

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com