March 29, 2024   5:25:52 PM ICT
เก็งกำไรปูนใหญ่ดันราคาแตะ 270 บาท

นักลงทุนแห่เก็งกำไรหุ้นปูนใหญ่ ดันราคาพุ่งแตะ 270 บาท สูงสุดรอบ 10 ปี หลังฟิทช์ ปรับเพิ่มเครดิตเป็น A+ ดันวอลุ่มแน่นติดอันดับ 3 นักวิเคราะห์ระบุปัจจัยพื้นฐานโดดเด่น-ฐานะการเงินแกร่ง เชียร์นักลงทุนเก็บหุ้นเพื่อลงทุนระยะยาว เหตุราคาเป้าหมายปีนี้อยู่ที่หุ้นละ 328 บาท ส่วนปัจจัยเสี่ยงเรื่องราคาน้ำมัน มั่นใจปูนใหญ่บริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดปีนี้มีกำไรสุทธิกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท

ภาวะการซื้อขายหุ้นบริษัทปูนซิเมนต์ไทย วานนี้ (24 ก.พ.) เป็นไปอย่างคึกคักหลังจากที่ บริษัทฟิทช์

เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ได้ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นปูนใหญ่จากระดับ A เป็น A+ ทำให้มีแรงเก็งกำไรเข้ามาตั้งแต่เปิดตลาด และส่งผลให้ภาพรวมของดัชนีหุ้นได้ปรับเพิ่มตามไปด้วย เนื่องจากปูนใหญ่เป็นหุ้นที่มีมูลค่าตลาดรวมค่อนข้างใหญ่ โดยราคาหุ้นปูนซิเมนต์ไทย ได้ไต่ระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องไปแตะระดับสูงสุดที่ 270 บาท เพิ่มขึ้น 10 บาท สูงสุดในรอบ 10 ปี ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 260 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 1,245 ล้านบาท

ขณะที่ภาวะตลาดหุ้นเมื่อวานนี้ ดัชนีหุ้นก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงแรกของการเปิดตลาดช่วงเช้าดัชนีหุ้นจะปรับตัวลดลง แต่ไม่นานดัชนีก็พลิกกับมาในแดนบวกปิดตลาดที่ 736.89 จุด เพิ่มขึ้น 6.33 จุด หรือ 0.86%

ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 28,289 ล้านบาท

นางสาววิชุดา ปลั่งมณี นักวิเคราะห์จาก บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นและแรงซื้อที่เข้ามาอย่างหนาแน่นในหุ้นปูนใหญ่นั้น ประเด็นหลักมาจากการที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มเครดิตภายในประเทศระยะยาวให้กับปูนใหญ่ และ บ.เยื่อกระดาษสยาม A+ และให้แนวโน้มอันดับมีเสถียรภาพ สะท้อนให้เห็นถึงสถานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น

นอกจากนี้ หากพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานของปูนใหญ่แล้ว ถือว่าเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่โดดเด่นและแข็งแกร่งทางด้านการเงิน โดยเฉพาะธุรกิจในเครือเกือบทั้งหมด เช่น ปูนซีเมนต์ และปิโตรเคมี ต่างก็มีแนวโน้มที่เติบโตต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ในโครงการเมกะโปรเจ็กของภาครัฐบาล

สำหรับปัจจัยที่ถือเป็นความเสี่ยงของหุ้นปูนใหญ่นั้น นางสาววิชุดา กล่าวว่า คงจะเป็นเรื่องของสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก และการยกเลิกการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลในประเทศของรัฐบาล แต่ปูนใหญ่คงจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากมองว่ากลุ่มปูนใหญ่จะสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแนวโน้มการเติบโตของรายได้มีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยปีนี้คาดว่ารายได้รวมจะเติบโต 8% หรือมีรายได้รวม 207,886 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิ 32,845 ล้านบาท

ส่วนคำแนะนำการลงทุนนั้น นักวิเคราะห์ กล่าวว่า บริษัทได้กำหนดราคาเป้าหมายหุ้นปูนใหญ่ในปี 2548 อยู่ที่หุ้นละ 328 บาท โดยหากนักลงทุนต้องการซื้อหุ้นเพื่อลงทุนระยะยาวก็สามารถซื้อลงทุนได้ แต่หากต้องการเก็ง

กำไรระยะสั้น ก็แนะให้รอให้ราคาหุ้นอ่อนตัวลงมาก่อน จึงค่อนช้อนเก็บ

จุดแข็งของหุ้นปูนใหญ่ก็คือ มีปัจจัยพื้นฐานธุรกิจที่มีอนาคต ฐานะการเงินแข็งแกร่ง และเป็นหุ้นที่มีการจ่ายปันผลในอัตราสูงและสม่ำเสมอ ทำให้เป็นหุ้นที่อยู่ในความสนใจของนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ และเมื่อฟิทช์ เรทติ้งส์ เพิ่มเครดิต ก็ทำให้มีแรงเก็งกำไรเข้ามาอย่างหนาแน่น นักวิเคราะห์ กล่าว

รายงานข่าวจาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหนี้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย และของบริษัท เยื่อกระดาษสยาม ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปูนซิเมนต์ไทย เป็น ?a+ จาก ?a? ในขณะที่คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ?f1?แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ ระบุว่า การเพิ่มอันดับเครดิตในครั้งนี้ สะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นของปูนซิเมนต์ไทย รวมถึงการฟื้นตัวอย่างชัดเจนของธุรกิจหลัก และการที่ปูนซิเมนต์ไทยมีพื้นฐานการกระจายของรายได้ที่สูง

นอกจากนี้ การที่บริษัทสามารถลดระดับหนี้สินได้ก่อนเป้าหมายที่กำหนดไว้ และการมีเป้าหมายที่จะรักษาระดับหนี้สินในระยะยาวให้อยู่ในระดับที่มีความคล่องตัวทางการเงินที่ค่อนข้างสูง ก็เป็นปัจจัยสนับสนุนในการเพิ่มอันดับเครดิตในครั้งนี้

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

เข้าชม: 1,327

 
 

Copy Right © 2009-2012 © Thaihoon.Com